รบ.พม่าเผยกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาก่อเหตุในรัฐยะไข่กว่า 30 จุด เสียชีวิต 71 คน

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1792 ครั้ง

รบ.พม่าเผยกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาก่อเหตุในรัฐยะไข่กว่า 30 จุด เสียชีวิต 71 คน

ตัวแทนที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่า (Myanmar State Counsellor Office) เผยว่ากลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญากลุ่มหนึ่งได้โจมตีสถานที่ทำการของตำรวจและทหารในรัฐยะไข่ โดยเจ้าหน้าที่ชาวพม่าในพื้นที่กล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธได้โจมตีจุดต่างๆ มากกว่า 30 จุดในช่วงเช้ามืดของวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม การโจมตีดังกล่าวส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิต 12 คน ขณะที่ฝ่ายกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิต 59 คน

ที่ผ่านมาชาวมุสลิมโรฮิงญาเป็นกลุ่มคนที่ถูกกดขี่ข่มเหงในรัฐยะไข่ ที่ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ โดยชาวโรฮิงญาไม่ได้รับสัญชาติและไม่มีเสรีภาพในการเดินทาง ที่ผ่านมารัฐบาลพม่ามักอ้างว่ามีชาวโรฮิงญาที่เข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธและก่อเหตุโจมตีต่อรัฐบาลพม่าและประชาชนในรัฐยะไข่ แต่หลักฐานที่ระบุว่ากลุ่มติดอาวุธเป็นชาวโรฮิงญาเพียงกลุ่มเดียวนั้นยังไร้ข้อพิสูจน์

อย่างไรก็ตามเหตุรุนแรงในวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคมมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่คณะที่ปรึกษาที่นำโดยนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติได้ออกรายงานเรียกร้องต่อรัฐบาลพม่าให้มอบสัญชาติแก่ชาวโรฮิงญา และให้ดำเนินการอื่นๆ เพื่อให้ชาวโรฮิงญาอยู่ในสังคมร่วมกับคนกลุ่มอื่นได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: NHK, 25/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: