รบ.สั่งจำคุกนักเคลื่อนไหวหญิงชาวเวียดนาม 9 ปี เป็นรายที่สอง

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2951 ครั้ง

รบ.สั่งจำคุกนักเคลื่อนไหวหญิงชาวเวียดนาม 9 ปี เป็นรายที่สอง

Tran Thi Nga หญิงนักเคลื่อนไหวชาวเวียดนามถูกศาลตัดสินจำคุก 9 ปี จากการทำกิจกรรมต่อต้านรัฐบาล (propaganda against the state) โดยศาลตัดสินลงโทษหลังการพิจารณาคดีในศาล 1 วัน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ ที่ศาลในจังหวัด Ha Nam ติดกับฮานอยฝั่งทางใต้ โดยมีประชาชนแนวร่วมชุมนุมให้กำลังใจด้านนอกศาลเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ Ha Huy Son ทนายความของเธอเปิดเผยว่าศาลเตรียมคำพิพากษาไว้ล่วงหน้าแล้ว และข้อกล่าวหาของศาลนั้นไร้เหตุผลเป็นอย่างมาก ซึ่งศาลตัดสินจากการโพสต์ข้อความและวิดีโอทางอินเทอร์เน็ต ที่ Tran Thi Nga ประกาศว่ารัฐคอมมิวนิสต์ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 4 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ Tran Thi Nga ถูกจับกุมเมื่อเดือนมกราคม และเป็นที่รู้จักในเวียดนามในฐานะนักเคลื่อนไหวต่อต้านจีน โดยเรียกร้องต่อทางการฮานอยให้ยืนหยัดต่อต้านปักกิ่ง หลังมีความขัดแย้งยืดเยื้อเหนือดินแดนอาณาเขตในทะเลจีนใต้ นอกจากนั้นเธอยังต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกิน สิทธิแรงงาน และต่อต้านการทารุณกรรมของตำรวจด้วย

ที่ผ่านมานักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ทนายความสิทธิมนุษยชน และบล็อกเกอร์ในเวียดนาม มักถูกจำคุกเป็นประจำในประเทศคอมมิวนิสต์ แต่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวหารัฐบาลชุดใหม่ ที่ครองอำนาจเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลจึงปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรุนแรงเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ก่อนการตัดสินคดีดังกล่าว กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ Human Right Watch ได้ออกแถลงการณ์โจมตีรัฐบาลเวียดนาม ในการปฏิบัติต่อผู้ที่มีความคิดเห็นตรงข้าม แต่ไม่มีผลใดๆ กับศาล

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 26/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: