กลุ่มชาตินิยมพม่ากดดันรมว.ศาสนาให้ลาออก หลังไม่ทำตามข้อเรียกร้อง

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2141 ครั้ง

กลุ่มชาตินิยมพม่ากดดันรมว.ศาสนาให้ลาออก หลังไม่ทำตามข้อเรียกร้อง

กลุ่มชาตินิยมในพม่า ซึ่งประกอบด้วยพระสงฆ์ แม่ชี และชาวพม่ากว่า 200 คน รวมตัวกันที่เมืองมัณฑะเลย์และย่างกุ้งเพื่อเรียกร้องให้นาย U Aung Ko รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศาสนา ให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องจากการประท้วงในเมือง Naypyitaw เดือนที่แล้ว โดยข้อเรียกร้องที่กลุ่มชาตินิยมนี้เคยเรียกร้อง ได้แก่ 1. การตัดสินให้สมาชิกกลุ่มชาตินิยม ที่มีคดีในปัจจุบันพ้นโทษ 2. ยกเลิกการห้ามพระ U Wirathu เทศนาทั่วประเทศ ที่มีสาเหตุจากการใช้ถ้อยคำเหยียดศาสนาอิลสาม และ 3. คำขอโทษจาก U Aung Ko ที่สั่งยกเลิกการเทศนาของพระ U Wirathu

นาย U Eaindaka ประธานกลุ่ม Patriotic Young Monks Union เผยว่ากลุ่มชาตินิยมออกมาประท้วงเนื่องจากรัฐมนตรี U Aung Ko ไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง ฉะนั้นทางกลุ่มจึงต้องการให้รัฐมนตรี U Aung Ko ลาออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้กระทรวงศาสนาก็ไม่ได้ทำหน้าที่ในการปกป้องพุทธศาสนาเลยแม้แต่น้อย

"มาตรา 361 และ 362 ในรัฐธรรมนูญปี 2008 ที่ร่างโดยรัฐบาลทหาร ประกาศให้พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ และทุกคนมีเสรีภาพที่จะนับถือศาสนาใดๆ แต่พุทธศาสนาควรจะเป็นศาสนาหลัก (host) และได้รับการเคารพจากศาสนาอื่นๆ ที่มีสถานะเป็นผู้เยือน (visitors) ในประเทศนี้"

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Irrawady, 26/6/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: