พบชาวมาเลย์ร่วม IS ยึดมาราวีด้วย ด้านดูเตอร์เตเผยอาจเพิ่มพื้นที่กฎอัยการศึก

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2014 ครั้ง

พบชาวมาเลย์ร่วม IS ยึดมาราวีด้วย ด้านดูเตอร์เตเผยอาจเพิ่มพื้นที่กฎอัยการศึก

กองกำลังความมั่นคงฟิลิปปินส์ยังคงสู้รบกับกลุ่ม Maute ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในเมืองมาราวีบนเกาะมินดาเนาทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์เผยว่า จนถึงขณะนี้ทหารได้วิสามัญสมาชิกกลุ่ม Maute ไปทั้งหมด 13 คน ขณะฝั่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บ 33 คน ขณะที่ประธานาธิปบดีของฟิลิปปินส์ นายโรดิโก ดูเตอร์เตที่อยู่ระหว่างเยือนรัสเซียได้ยกเลิกกำหนดการที่เหลือทันที พร้อมเผยว่า อาจมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่อื่นด้วย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยอาจเริ่มที่เขต Visayas ทางภาคกลางของฟิลิปปินส์ และหากเกิดเหตุต่อต้านรัฐบาลที่เกาะลูซอน รัฐบาลก็จะประกาศกฎอัยการศึกในทั่วประเทศ

ชาวมาราวียังคงทยอยหนีออกจากพื้นที่หลังการประกาศกฎอัยการศึกโดยความช่วยเหลือจากทหาร

อย่างไรก็ตามล่าสุดล่าสุดหน่วยข่าวกรองของมาเลเซียติดต่อกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ว่า พบว่ามีชาวมาเลเซีย 2 คน อยู่ในกลุ่มติดอาวุธของ IS 13 คนที่ถูกสังหารในระหว่างการปะทะกับทหารฟิลิปปินส์บนเกาะดาเนา เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาด้วย คือนาย Ustaz Abdurahman Asmawi จากรัฐกลันตัน และ Dr.Kamsa Yahya  จากรัฐเคดาห์ นอกจากนี้ยังมีชาวอินโดนีเซียและชาวซาอุดิอาระเบีย รวมอยู่ในกลุ่มติดอาวุธที่เสียชีวิตในการปะทะกับทหารฟิลิปปินส์ด้วย

อย่างไรก็ตามตาม เมืองมาราวีซึ่งเป็นเมืองแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ถูก IS บุกยึดครอง แต่ยังไม่แน่ชัดว่า มีชาวมาเลเซียกี่คนที่เข้าไปร่วมยึดเมืองมาราวี ขณะที่กองทัพฟิลิปปินส์สามารถยึดพื้นที่คืนได้มากขึ้นเรื่อยๆ จากการโจมตีอย่างหนักหน่วงต่อกลุ่มติดอาวุธ ที่มีจำนวนระหว่าง 200-500 คน ส่วนมาเลเซียได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุโจมตีในฟิลิปปินส์, อินโดนีเซียและอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา SEA Games และช่วงการเฉลิมฉลองวันชาติ ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานระหว่างประเทศต่างๆ รวมทั้งตำรวจสากลที่ระบุตัวคนร้ายต่างชาติ ที่พยายามเข้าไปในมาเลเซียด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Philstar, 26/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: