UN ร่วมกับรบ.กัมพูชาเร่งกวาดล้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าปลอม

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2586 ครั้ง

UN ร่วมกับรบ.กัมพูชาเร่งกวาดล้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าปลอม

รัฐบาลกัมพูชาร่วมกับองค์การสหประชาชาติ (UN) เริ่มรณรงค์กวาดล้างสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าปลอม เพื่อนำเด็กประมาณ 3,500 ที่ไม่ได้เป็นเด็กกำพร้าส่งคืนให้ครอบครัว หลังรัฐบาลพบว่ามีชาวกัมพูชาประมาณ 17 % ที่อยู่ในสถานะของคนยากจน ทำให้บางครอบไม่สามารถเลี้ยงดูลูกทุกคนได้ จึงส่งลูกไปอยู่สถานสงคราะห์เด็กกำพร้า ด้วยความหวังว่าจะได้รับการดูแลและได้รับการศึกษา

อย่างไรก็ตาม ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าในกัมพูชาเปิดขึ้นจำนวนมาก ในจำนวนนี้หลายแห่งไม่มีใบอนุญาต และมีเพียงไม่กี่แห่งที่เป็นสถานสงคราะห์เด็กกำพร้าที่แท้จริง ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการละเลย และการทารุณเด็ก นอกจากนี้ตัวเลขการเปิดสถานรับเลี้ยงกำพร้าจำนวนมากสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปเยือนกัมพูชามากขึ้น ที่ผ่านมารัฐบาลกัมพูชาเคยออกสำรวจ พบว่ามีเด็กกำพร้าจำนวน 16,579 คน อยู่ในสถานรับเลี้ยง 406 แห่งทั่วประเทศ ในจำนวนดังกล่าวมีสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ไม่เคยถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบประมาณ 38% 

ด้านนาย Vong Sauth รัฐมนตรีกิจการสังคม ทหารผ่านศึก และฟื้นฟูบำบัดเยาวชนของกัมพูชาเผยว่า มีการละเมิดสิทธิเด็กจำนวนมากในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และประมาณ 80% ของเด็กจำนวน 16,579 คน ในสถานรับเลี้ยง ไม่ได้เป็นเด็กกำพร้าจริง อย่างไรก็ตามภายใต้แผนการของรัฐบาล เด็กประมาณ 3,500 คน ที่รัฐบาลและ UN คาดว่าไม่ได้เป็นเด็กกำพร้าจริง จะถูกส่งตัวกลับคืนสู่ครอบครัวให้ได้ภายในปีหน้า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Express Tribune, 21/4/2017

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: