แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังบอยคอตการประชุมสุดยอดของผู้นำอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 25 ก.พ. 2560 | อ่านแล้ว 3246 ครั้ง

แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังบอยคอตการประชุมสุดยอดของผู้นำอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า

แบรนด์ชั้นนำอย่าง H&M และ Zara จะดำเนินการคว่ำบาตรการประชุมสุดยอดของผู้นำอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าครั้งสำคัญในบังคลาเทศ ซึ่งการคว่ำบาตรนี้ได้รับการสนับสนุนจากคนงานตัดเย็บเสื้อผ้าที่ถูกเลิกจ้าง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามล่า จับกุมจากการประท้วงนัดหยุดงานเรื่องค่าจ้าง

H&M, C&A, Tchibo, Inditex เป็นลูกค้าของอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้ามูลค่า 30 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ พยายามที่จะกดดันการประชุมสุดยอดการผลิตเสื้อผ้า ณ กรุงดาการ์ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของศูนย์กลางการผลิตเสื้อผ้าระดับโลกที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 25 ก.พ. 2017 นี้

การบอยคอตนี้ดำเนินการหลังจากการนัดหยุดงานของคนงานบังคลาเทศกว่าหมื่นคนเมื่อเดือน ธ.ค. 2016 ที่ผ่านมาในย่านอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าเมือง Ashualia เรียกร้องขึ้นค่าจ้าง 3 เท่า

แบรนด์ C&A ของเนเธอร์แลนด์ระบุต่อสื่อมวลชนว่า “เราต้องการให้รัฐบาลบังคลาเทศประกันสิทธิแรงงานของคนงานที่ถูกจับกุม” ส่วนโฆษกของบริษัทเสื้อผ้าสวีเดนยักษ์ใหญ่ H&M มองว่า “H&Mเชื่อว่าการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำการผลิตเสื้อผ้าดังกล่าวจะสร้างความสับสนและส่งสัญญาณที่ผิดพลาดที่เกี่ยวข้องกับพันธกิจของบริษัทที่ต้องการจะปกป้องสิทธิเสรีภาพในการรวมตัวและการแก้ไขปัญหาที่ดำรงอยู่”

การนัดหยุดงานกว่า 2 สัปดาห์นั้น มีคนงานถูกเลิกจ้าง 1,600 คน ถูก จับกุม 34 คน และถูกตั้งข้อกล่าวหาต่างๆ เช่นขโมยทรัพย์สิน วางเพลิงทำลายทรัพย์สิน กรรโชก ฯลฯ ที่กำลังถูกดำเนินคดีกว่า 1,500 คน และสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้นำแรงงานกล่าวว่าคนงานอยู่ในสภาพหวาดกลัวจากการถูกจับกุมและถูกตำรวจตามล่า

การประชุมสุดยอดผู้นำ ผู้จัดงานคือสมาคมผู้ผลิตเสื้อผ้าและผู้ส่งออกบังคลาเทศ (BGMEA) เป็นองค์กรที่เป็นตัวแทนโรงงานเสื้อผ้า 4,500 แห่งของประเทศและมีนายกรัฐมนตรี Sheikh Hasina เข้าร่วมงานและกล่าวสุนทรพจน์ ด้านประธานสมาคม BGMEA นาย Siddiqur Rahman ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าไม่ได้รับการสื่อสารจากแบรนด์ชั้นนำดังกล่าวว่าจะไม่เข้าร่วมงาน

ด้านองค์กรรณรงค์สิทธิแรงงานระหว่างประเทศ Clean Clothes Campaign (CCC) องค์กรรณรงค์เพื่อเสื้อผ้าสะอาดเห็นด้วยกับการตัดสินใจของแบรนด์ที่ถอนตัวไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวและเป็นความอับอายของรัฐบาลและผู้จัดงานอย่างมาก

โดยโฆษกของ CCC ระบุว่า “หากคนงานที่ถูกจับกุมทั้งหมดไม่ได้รับการปล่อยตัวและหากไม่หยุดดำเนินคดีละเมิดสิทธิของสหภาพแรงงาน แบรนด์เสื้อผ้าก็จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด ในหัวข้อการเติบโตที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า เพราะเหล่าบรรดาผู้นำไม่คำนึงถึงการประกันสิทธิแรงงานแต่อย่างใด

 

แปลและเรียบเรียงจาก:
Top brands to boycott Bangladesh garment summit, 22/2/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: