เลื่อนลงทะเบียนซิมด้วยอัตลักษณ์ร้านตัวแทนจำหน่ายรายย่อยเป็น 1 ก.พ. 2561

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1587 ครั้ง

เลื่อนลงทะเบียนซิมด้วยอัตลักษณ์ร้านตัวแทนจำหน่ายรายย่อยเป็น 1 ก.พ. 2561

กสทช.-โอเปอเรเตอร์ ยืนยันลงทะเบียนอัตลักษณ์พร้อมกันทั่วประเทศ 15 ธ.ค. 2560 แต่การลงทะเบียนที่ร้านตัวแทนจำหน่ายย่อยหรือร้านลูกตู้เลื่อนเป็น 1 ก.พ. 2561 ที่มาภาพประกอบ: pixabay.com (CC0)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่านายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงความพร้อมในการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อลงทะเบียนซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยระบบอัตลักษณ์ (สแกนใบหน้าและลายพิมพ์นิ้วมือ) ว่าสำนักงาน กสทช.ได้ตรวจสอบความพร้อมของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัท เรียล มูฟ จำกัด , บริษัททีโอทีจำกัดและบริษั กสทช. โทรคมนาคม จำกัด เพื่อให้ลงทะเบียนระบบอัตลักษณ์ โดยผู้ให้บริการทุกรายยืนยันความพร้อมให้มีการลงทะเบียนด้วยระบบอัตลักษณ์ที่ศูนย์บริการพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 15 ธ.ค.2560

อย่างไรก็ดีพบว่ากรณีการลงทะเบียนที่ร้านตัวแทนจำหน่ายย่อยหรือร้านลูกตู้ยังมีปัญหาความพร้อมเรื่องอุปกรณ์และการให้ความรู้กับผู้ขายจึงให้เลื่อนการลงทะเบียนที่ลูกตู้และร้านย่อยได้ในวันที่ 1 ก.พ.2561 สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนอัตลักษณ์ เริ่มจากใช้บัตรประชาชนฉบับจริงอ่านในเครื่องอ่านบัตร (card reader) และทำการตรวจสอบใบหน้าจากการถ่ายภาพ หรือตรวจสอบลายนิ้วมือ หากใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง โดยหากข้อมูลอัตลักษณ์ของผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่ตรงกับข้อมูลในบัตรประชาชนจะสามารถลงทะเบียนและเปิดใช้งานซิมการ์ดได้

การลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยวิธีอัตลักษณ์ จะปกป้องผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย และป้องกันการปลอมแปลงการลงทะเบียนซิมการ์ด โดยมีการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลก่อนการลงทะเบียนและเปิดใช้งาน โดยข้อมูลของท่านจะได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย ซึ่งจะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือและข้อมูลบัตรประชาชนไว้ที่จุดบริการ ผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ที่ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้ว ระบบจะทำการลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลตรงไปที่ฐานข้อมูลกลางเพื่อเปิดใช้งานซิมการ์ด และจัดเก็บข้อมูลของผู้ให้บริการทันที โดยผู้ให้บริการมีหน้าที่ดูแล และเก็บรักษาข้อมูลตามกฎหมาย

ทั้งนี้สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ให้ลงทะเบียนซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหม่ซ้ำในวันที่ 15 ธ.ค. 2560

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: