เลื่อนแจกบัตรคนจนใน 7 จังหวัดไป 17 ต.ค. 2560

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1757 ครั้ง

เลื่อนแจกบัตรคนจนใน 7 จังหวัดไป 17 ต.ค. 2560

กรมบัญชีกลางเลื่อนรับบัตรสวัสดิการคนจน 7 จังหวัด กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร จำนวน 1.3 ล้านคน เป็นวันที่ 17 ต.ค. 2560 หลังเชื่อมระบบชิปล่าช้า ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2560 ว่า น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง แจ้งว่าจำเป็นต้องเลื่อนการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร จำนวน 1.3 ล้านคน ออกไปก่อน จากเดิมกำหนดแจกวันที่ 21 ก.ย. 2560 เลื่อนไปเป็นวันที่ 17 ต.ค. 2560 พร้อมกับขยายเวลาการใช้บัตรให้เพิ่มเติมเพื่อความเป็นธรรม เนื่องจากบัตรสวัสดิการที่ใช้แจกใน 7 จังหวัด เป็นระบบ 2 ชิป ต้องมีการเชื่อมระบบเข้ากับบัตรแมงมุมเพื่อใช้ชำระค่าสินค้าและค่าโดยสารตามในส่วนของค่าโดยสารรถ ขสมก. และรถไฟฟ้า ตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วมแมงมุมของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ส่งผลให้ต้องเพิ่มขั้นตอนการผลิตบัตรจนทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งกรมบัญชีกลางจะยกยอดวงเงินในสวัสดิการที่คงเหลือจากการใช้จ่ายในเดือน ต.ค.นี้ ให้ไปใช้ต่อได้ในเดือน พ.ย. 2560 เพื่อชดเชยเวลาให้ผู้มีสิทธิสามารถใช้วงเงินคงเหลือได้

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่าได้ประชุมร่วมกับกรมบัญชีกลาง กรมประชาสัมพันธ์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ และหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกันการเตรียมความพร้อมโครงการร้านธงฟ้า ประชารัฐ เพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิ การแห่งรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่จะมีการใช้บัตรอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยล่าสุดทางธนาคารกรุงไทยได้ แจ้งว่าติดตั้งเครื่องรูดบัตร (อีดีซี) ให้กับร้าน ธงฟ้าประชารัฐได้แล้วทั้งหมด 3,000 แห่ง และคาดว่าจะสามารถติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้ร้านค้าได้ทั้งหมด 5,700 แห่ง ภายในวันที่ 1 ต.ค. นี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: