สหรัฐยุติความช่วยเหลือทางทหารกับพม่าและอาจคว่ำบาตรหากสถานการณ์โรฮิงญาไม่ดีขึ้น

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2029 ครั้ง

สหรัฐยุติความช่วยเหลือทางทหารกับพม่าและอาจคว่ำบาตรหากสถานการณ์โรฮิงญาไม่ดีขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาแถลงถึงการใช้มาตรการยุติความช่วยเหลือทางทหารกับรัฐบาลทหารพม่าแล้ว นับจากเกิดวิกฤตโรฮิงญาที่ทำให้ชาวบ้านอพยพหนีภัยทิ้งบ้านเรือนในรัฐยะไข่เข้าไปในบังกลาเทศแล้ว 6 แสนคน โดยจะประกาศตัดความช่วยเหลือทางทหารก่อนเบื้องต้น และกำลังพิจารณามาตรการคว่ำบาตรกลุ่มนายพลที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมาออกมาไล่หลังคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ Rex Tillerson ที่กล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า สหรัฐถือว่าพวกผู้นำทหารของพม่าต้องรับผิดชอบต่อวิกฤติผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในขณะนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐกับรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี จะออกจากความรับผิดชอบนี้

ด้านนาย Heather Nauert โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เผยว่าสหรัฐมีความห่วงกังวลอย่างหนักต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ขณะนี้ การล่วงละเมิดใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาและชุมชนยังดำเนินอยู่ และจำเป็นที่บุคคลหรือองค์กรใดก็ตามที่รับผิดชอบต่อการกระทำที่โหดร้าย รวมถึงพวกศาลเตี้ยและบุคคลที่ไม่ใช่คนของรัฐ จะต้องถูกลงโทษ

อย่างไรก็ตามการประกาศถอนความช่วยเหลือทางทหารต่อกองทัพพม่านั้นสอดคล้องกับข้อห้ามเดิมที่มีอยู่ ซึ่งจำกัดความเกี่ยวพันทางทหารระหว่างสองประเทศและห้ามการขายอาวุธ นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังเผยอีกว่า ได้ระงับการพิจารณายกเลิกการจำกัดการเดินทางของพวกนายทหารพม่าแล้วด้วยเช่นกัน และกำลังพิจารณามาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแบบเจาะจงต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำที่โหดร้ายครั้งนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 25/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: