ผิดคาด โพลล์ระบุรัฐบาลซูจีได้รับความนิยมน้อยกว่ารัฐบาลทหาร

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2229 ครั้ง

ผิดคาด โพลล์ระบุรัฐบาลซูจีได้รับความนิยมน้อยกว่ารัฐบาลทหาร

รายงานผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวพม่าของหน่วยงาน Myanmar Survey Research เผยรายงานสำรวจความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามของชาวพม่าหลายพันคน กระจายไปตามภูมิภาคและรัฐต่างๆในพม่า 15 แห่ง ที่ทำการสำรวจในช่วงเดิือนมีนาคม ถึง เมษายน พ.ศ.2560 และเผยแพร่เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม โดยรายงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากองค์กรจัดทำผลสำรวจ International Republican Institutes (IRI) ในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจถูกนำไปเปรียบเทียบกับรายการทำผลสำรวจในลักษณะคล้ายกันก่อนหน้านี้ ที่จัดทำในช่วงที่พม่ายังอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร ที่มีพลเอก เต็ง เส่ง เป็นประธานาธิบดี เมื่อปีพ.ศ.2557 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า 88 % ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอบว่าในสมัยรัฐบาลทหารนั้นประเทศพม่ากำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลประชาธิปไตยในปัจจุบันนั้น มีผู้เชื่อมั่นในเรื่องนี้เพียง 75 %

ขณะที่ในด้านการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ 73 % ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าในช่วงรัฐบาลพลเอกเต็ง เส่ง เศรษฐกิจอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี ขณะที่ในปัจจุบันเหลือความคิดเห็นที่ตอบว่าค่อนข้างดีเพียง 53 % อย่างไรก็ตาม คำถามสำคัญอย่างการทำงานของรัฐบาลประชาธิปไตยที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี ทำงานได้ดีหรือไม่ มีผู้ตอบในแง่บวกเพียง 58 % ลดลงจากตัวเลข 69 % ของรัฐบาลทหารเมื่อ 3 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นภายใต้รัฐบาลทหาร เมื่อ 3 ปีก่อนนั้น มีผู้สังเกตการณ์บางคนเห็นว่า กองทัพอาจจะมีส่วนสนับสนุนการจัดทำ ซึ่งอาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริงมากนัก

แต่ตัวเลขดังกล่าวก็อาจจะไม่น่าจะเกินความเป็นจริงนัก เพราะแม้ว่าบริบทของพม่าในขณะนั้นอาจจะมีความขัดแย้งอยู่บ้าง แต่ พลเอกเต็ง เส่ง อดีตประธานาธิบดีพม่า ก็ได้แสดงความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ภายใต้บรรยากาศของการเดินหน้าเพื่อการปฏิรูปประเทศในหลายด้าน เช่น การยุติการเซ็นเซอร์เนื้อหาหนังสือพิมพ์การปล่อยตัวนักโทษการเมือง และการขยายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชน ซึ่งแตกต่างอย่างมากจากมาตรการเข้มงวดของรัฐบาลทหารพม่าในอดีต

ด้าน Darin Bielecki เจ้าหน้าที่หน่วยงานจัดทำการสำรวจความคิดเห็นของ IRI ครั้งนี้ บอกว่าคำถามส่วนใหญ่จะครอบคลุมในภาพรวม ทั้งประเด็นปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม สื่อมวลชน ชนกลุ่มน้อย ทรัพยากรธรรมชาติ และรัฐสภา จากกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม 3,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งเขาระบุว่าเป็นกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่มากในการสำรวจ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 25/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: