กองทัพพม่าปล่อยทหารเด็กเพิ่ม 67 คน ด้าน Unicef กดดันกลุ่มติดอาวุธเลิกฝึกทหารเด็ก

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2647 ครั้ง

กองทัพพม่าปล่อยทหารเด็กเพิ่ม 67 คน ด้าน Unicef กดดันกลุ่มติดอาวุธเลิกฝึกทหารเด็ก

กองทัพพม่าสั่งปลดประจำการทหารเด็ก (child soldiers) จำนวน 67 คนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเป็นการยกเลิกทหารเด็กชุดแรกของปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการของกองทัพยังล่าช้ามาก แม้รัฐบาลพม่าจะการยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารรบเด็กที่มีมานานหลายสิบปี นับตั้งแต่ยุคเผด็จการทหาร

อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบตัวเลขที่ระบุแน่ชัดว่ามีเทหารด็กอยู่ในกองทัพอีกจำนวนเท่าไหร่ ภายใต้กองทัพพม่า ซึ่งมีจำนวนรวมถึง 500,000 คนในปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งตัวเลขของทหารเด็กในกลุ่มติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในพม่า  ก่อนหน้านี้กองทัพพม่มาปลดทหารเด็กออกจากกองทัพเกือบ 850 คน นับตั้งแต่ลงนามในข้อตกลงกับองค์การสหประชาชาติ (United Nations) ในปี พ.ศ. 2555 ภายหลังการปกครองประเทศโดยกอลทัพทหารที่ยาวนานกว่า 50 ปี 

Bertrand Bainvel ผู้แทนองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (Unicef) เผยว่าการเกณฑ์เด็กไปเป็นทหารในทุกวันนี้ยากลำบากกว่าเมื่อ 4 ปีก่อน โดยอ้างความพยายามของกองทัพในการตรวจสอบอายุอย่างเคร่งครัด และกำหนดให้การเกณฑ์ทหารขึ้นอยู่กับส่วนกลาง แต่เด็กก็ยังคงตกอยู่ในความเสี่ยง และยังถูกเกณฑ์เข้าร่วมกับกองทัพหรือกลุ่มติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งแมวมองยังคงตระเวนไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น สวนสาธารณะ สถานีรถไฟ หรือสถานีขนส่งรถโดยสาร ในเมืองใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ เพื่อหาเด็กไร้บ้านหรือเด็กยากจน ที่สามารถล่อลวงหรืบังคับให้เป็นทหารได้

"เด็กจำนวนมากเหล่านี้จะถูกฝึกและส่งไปยังพื้นที่ขัดแย้ง เช่นในรัฐคะฉิ่นหรือรัฐฉาน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ทหารกองทัพรัฐบาลกำลังสู้รบกับกบฏหลายกลุ่ม ซึ่งกบฏเองก็มีการใช้ทหารเด็กเช่นกัน แต่ที่ผ่านมา Unicef เพิ่มความพยายามเจรจาต่อรอง กับหลายกลุ่มกบฏในพม่า แต่ยังไม่มีกลุ่มใดเริ่มปลดปล่อยทหารเด็กในสังกัดอย่างเป็นทางการ" Bertrand Bainvel กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: ASEAN Economist, 25/6/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: