อดีต พนง.ผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนเหยื่อ ‘สารพิษเมทานอล’ ให้การ UNHRC

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 24 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2746 ครั้ง

อดีต พนง.ผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนเหยื่อ ‘สารพิษเมทานอล’ ให้การ UNHRC

อดีตพนักงานเหมาช่วงของบริษัทรับจ้างผลิตให้แก่ Samsung ให้การแก่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ณ กรุงเจนีวา ยืนยันเกี่ยวกับการสูญเสียการมองเห็นเนื่องมาจากการใช้สารเมทานอลในสถานประกอบการ ที่มาภาพ: JTBC News

เว็บไซต์ goodelectronics.org รายงานเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2017 ที่ผ่านมาว่าในระหว่างการประชุมประจำปีครั้งที่ 35 ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ณ กรุงเจนีวา อดีตลูกจ้างเหมาช่วงของบริษัทรับจ้างผลิตให้แก่ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) เข้าให้การยืนยันเกี่ยวกับการสูญเสียการมองเห็นของเขา อันเนื่องมาจากการใช้สารเมทานอล (methanol) หรือเมทิลแอลกอฮอล์ (methyl alcohol) ในสถานประกอบการ

“ผมสูญเสียการมองเห็นและทุกข์ทรมานกับการที่สมองถูกทำลายในระหว่างที่ผลิตสมาร์ทโฟน” คิม ยง-ชิน ให้การต่อสหประชาติ อดีตลูกจ้างชาวเกาหลีใต้อายุ 29 ปีทำงานเพียง 2 สัปดาห์ให้แก่บริษัทซับพลายเออร์รับจ้างผลิตมือถือให้ซัมซุง ช่วงระหว่าง 2 สัปดาห์นั้น เขาทำงานวันละ 12 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด เขากับเพื่อนร่วมงานใช้เมทานอลตัดชิ้นส่วนอลูมิเนียมชิ้นเล็ก ๆ ของสมาร์ทโฟน โดยที่ไม่มีใครให้ข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายจากสารพิษนี้และไม่มีใครจัดหาอุปกรณ์ป้องกัน สาเหตุที่บริษัทนิยมใช้เมทานอลอย่างกว้างขวางในกระบวนการผลิตเพราะมีราคาถูกกว่าเอทานอล

คิม ยง-ชิน ไม่ใช่เหยื่อของสารพิษเมทานอลเพียงคนเดียว ลูกจ้างอย่างน้อย 6 คนทำงานกับสารพิษนี้ในบริษัทซับพลายเออร์ของซัมซุงและแอลจีอิเล็กทรอนิกส์ช่วงระหว่างเดือน ม.ค. 2015-ก.พ. 2016

สืบจากรายงานของคณะทำงานด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ กรณีสารพิษเมทานอลไม่ใช่เพียงแค่การละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยบริษัทรับเหมาในเครือของซัมซุง และแอลจี (LG) เท่านั้น การละเมิดยังรวมถึงกรณีโรคจากการทำงานในโรงงานผลิตสารกึ่งตัวนำของซัมซุงและแอลจี, การทำลายสหภาพแรงงานโดยบริษัท Yoonsung ซึ่งรับจ้างผลิตให้แก่ฮุนไดมอเตอร์ (Hyundai), อุบัติเหตุจากการทำงานในบริษัทรับเหมาให้แก่อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ฮุนได, การบาดเจ็บจากการใช้สารฆ่าเชื้อในเครื่องทำความชื้น

ล่าสุดเหยื่อไม่ได้รับค่าชดเชยแต่อย่างใด บริษัทรับเหมาส่วนใหญ่ไม่จ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้าง ส่วนซัมซุงและแอลจีปฏิเสธความรับผิดชอบ กรณีการให้การของคิม ยง-ชิน ต่อ UNHRC ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่จะยกประเด็นสารพิษเมทานอล เพื่อให้บริษัทและรัฐบาลเกาหลีใต้รับผิดชอบเรื่องดังกล่าว คิม ยง-ชินกล่าวในตอนท้ายของคำให้การว่า “ชีวิตของพวกเราสำคัญยิ่งกว่ากำไรของบริษัท”

 

แปลและเรียบเรียงจาก

https://goodelectronics.org/news-en/methanol-poisoning-victim-testifies-before-un-human-rights-council

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: