เตรียมลอยตัวราคาน้ำตาลในประเทศเดือน ต.ค. 2560 นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ก.พ. 2560 | อ่านแล้ว 2927 ครั้ง

เตรียมลอยตัวราคาน้ำตาลในประเทศเดือน ต.ค. 2560 นี้

สำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เตรียมตั้งกองทุนดูแลชาวไร่อ้อย หลังลอยตัวราคาน้ำตาลในประเทศเดือน ต.ค. 2560 นี้ รัฐบาลยืนยันมีมาตรการดูแลไม่ให้ส่งผลกระทบ ระบุจะมีการตั้งกองทุนดูแลช่วยเหลือชาวไร่อ้อยช่วงที่ราคาน้ำตาลตลาดโลกตกต่ำ ที่มาภาพประกอบ: 422737 (CC0)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2560 ที่ผ่านมาว่าายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เดือนตุลาคมปีนี้ แม้จะมีการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายในประเทศ โดยเปลี่ยนมาอิงราคาตลาดโลก รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ชาวไร่อ้อย และโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำตาลผลิตสินค้า เพราะจะมีการดูแลให้น้ำตาลทรายเพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ และมีมาตรการดูแลของกระทรวงพาณิชย์ด้วย อย่างไรก็ตาม เป้าหมายตามแผนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย คือ ขยายขอบเขตการแปรรูปอ้อยจากเดิมแปรรูปเป็นเฉพาะน้ำตาลทรายให้ไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ซึ่งที่ผ่านมามีการเปิดตัว “เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy)” ซึ่งเป็นการต่อยอดอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลไปแล้ว

นายสมศักดิ์ จันทรรวงทอง เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวว่าการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายในประเทศเดือนตุลาคม 2560 จะเป็นการลอยตัวแบบมีการจัดการ โดยจะมีการตั้งกองทุนดูแลช่วงที่ราคาน้ำตาลทรายตลาดโลกตกต่ำ กองทุนจะเข้ามาช่วยเหลือชาวไร่อ้อย สำหรับที่มาของเงินนั้น จะจัดเก็บช่วงราคาน้ำตาลทรายตลาดโลกสูง อย่างไรก็ตาม ยังมีตัวช่วยที่ได้มาจากการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล คือ มาตรการต่าง ๆ ที่จะช่วยยกระดับผลผลิตต่อไร่และลดต้นทุนในการปลูกอ้อยของเกษตรกรชาวไร่อ้อยลง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: