นาจิบปราศัยประท้วงต้านอเมริการับรองกรุงเยรูซาเล็ม

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1897 ครั้ง

นาจิบปราศัยประท้วงต้านอเมริการับรองกรุงเยรูซาเล็ม

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค (Najib Razak) ของมาเลเซีย นำข้าราชการและประชาชนหลายพันคน ชุมนุมประท้วงในเมืองราชการปุตราจายา (Putrajaya) หลังเสร็จพิธีละหมาดวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ และกล่าวประณามรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ประกาศรับรองนครเยรูซาเลมให้เป็นเมืองหลวงของประเทศอิสราเอล

นาจิบ กล่าวปราศรัยต่อประชาชนที่มัสยิดกลางปุตราจายา ว่ามาเลเซียจะทำทุกวิถีทางที่สามารถทำได้ เพื่อปกป้องกรุงเยรูซาเลม โดยไม่หวั่นกลัวต่อการคุกคามของสหรัฐฯ และไม่กลัวว่าจะเกิดผลกระทบต่อความสนิทสนมของเขาที่มีต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ


    

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมประเทศสมาชิกอื่นๆ กว่า 120 ประเทศ ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ในการยกมือสนับสนุนมติของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UNGA) ซึ่งเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล โดยไม่สนใจคำขู่ของทรัมป์ ที่จะตัดความช่วยเหลือทางการเงิน แก่บรรดาประเทศที่ลงมติสวนทางกับสหรัฐ

นาจิบเผยอีกว่าจุดยืนของมาเลเซียยังมั่นคงในการสนับสนุนการก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระและมีอธิปไตย มาเลเซียต้องการให้ปาเลสไตน์เป็นรัฐเอกราชที่มีศักดิ์ศรี และต้องการให้เยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์
    

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 22/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: