สิงคโปร์เล็งยกเลิกออกใบอนุญาตรถยนต์ใหม่ปีหน้า หวังแก้ไขปัญหาจราจร-อัตรารถเพิ่ม 0%

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2223 ครั้ง

สิงคโปร์เล็งยกเลิกออกใบอนุญาตรถยนต์ใหม่ปีหน้า หวังแก้ไขปัญหาจราจร-อัตรารถเพิ่ม 0%

กรมการขนส่งทางบกสิงคโปร์ (Singapore’s Land Transport Authority: LTA) เตรียมออกกฎห้ามประชาชนนำยานพาหนะใหม่มาขับบนท้องถนน เพื่อให้อัตราการเพิ่มของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ราว 0.25% ต่อปีลดลงเป็น 0% โดยจะมีการทบทวนมาตรการนี้อีกครั้งในปี 2563 เนื่องจากปัจจุบัน ที่ดินในสิงคโปร์กลายเป็นถนนไปแล้วประมาณ 12% ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่และความจำเป็นในการแข่งขัน การขยายเครือข่ายถนนจึงเป็นไปได้ยาก

สิงคโปร์จะประกาศนโยบายแช่แข็งจำนวนรถยนต์บนท้องถนน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไป เพื่อลดปัญหาจราจรและความแออัดของพื้นที่ โดยเจ้าพนักงานด้านการขนส่งทางบกของสิงคโปร์ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่จราจรในประเทศเริ่มแออัดมากขึ้น และมีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับรถทุกคัน รัฐบาลต้องการให้ประชาชนโดยสารรถสาธารณะ และเตรียมจะใช้เงินกว่า 21 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในการสร้างและพัฒนารางรถไฟ เครือข่ายรถบัส ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยรัฐบาลจะระงับการออกใบอนุญาตเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล หมายความว่า หากใครต้องการใบอนุญาตใบใหม่ ต้องรอเจ้าของใบอนุญาตเดิมยกเลิกเสียก่อน

อย่างไรก็ตามกฎใหม่นี้จะไม่กระทบต่อรถบรรทุกและรถบัส โดยจะยังให้เพิ่มจำนวนได้ 0.25% ต่อปี แต่การระงับการออกใบอนุญาตรถยนต์ส่วนตัวดังกล่าวไม่ได้เป็นกฎหมายถาวร รัฐบาลระบุว่าจะมีการพิจารณาระเบียบใหม่อีกครั้งในปี 2563 ปัจจุบันสิงคโปร์มีรถยนต์ส่วนตัว 6 แสนคัน และมีประชากร 5.6 ล้านคน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Fortune, 24/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: