พม่าอนุญาตทูตต่างชาติลงพื้นที่รัฐยะไข่ สังเกตการณ์สถานการณ์โรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3632 ครั้ง

พม่าอนุญาตทูตต่างชาติลงพื้นที่รัฐยะไข่ สังเกตการณ์สถานการณ์โรฮิงญา

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่า ประกาศในช่วงคืนวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมาว่ารัฐบาลพม่าจะพาทูตต่างชาติเดินทางลงพื้นที่รัฐยะไข่ในช่วงสัปดาห์หน้านี้ โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังนางซูจี แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เกี่ยวกับสถาณการณ์ในรัฐยะไข่ เชิญชวนให้ทูตต่างชาติลงพื้นที่พูดคุยกับชาวมุสลิมที่อาศัยในยะไข่ระหว่างที่เกิดความรุนแรง

ในวันเดียวกันมีรายงานจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ด้วยว่า มี 7 ชาติอย่างฝรั่งเศส อังกฤษ สหรัฐ อียิปต์ คาซัคสถาน เซเนกัล และสวีเดน เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ (UNHC) หารือเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงในรัฐยะไข่ของพม่าในสัปดาห์หน้านี้ด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเพื่อกำหนดเวลาในการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ UN เปิดเผยว่าล่าสุดมีชาวโรฮิงญา อพยพหนีความรุนแรงในรัฐยะไข่ไปยังบังกลาเทศแล้วกว่า 420,000 คน ผลจากปฏิบัติการทางทหารของพม่าเพื่อเคลียร์พื้นที่ในรัฐยะไข่หลังถูกกลุ่ม กบฏโรฮิงญาโจมตีสถานีตำรวจหลายแห่งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ความรุนแรงดังกล่าวส่งผลให้พม่าถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าก่อเหตุละเมิดสิทธิ มนุษยชนในพื้นที่ โดย UN ระบุว่าปฏิบัติการในรัฐยะไข่เป็นปฏิบัติการล้างเผ่าพันธุ์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 24/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: