กัมพูชาไล่ NGO สหรัฐออกนอกประเทศ อ้างไม่ได้จดทะเบียน-หนีภาษี

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3264 ครั้ง

กัมพูชาไล่ NGO สหรัฐออกนอกประเทศ อ้างไม่ได้จดทะเบียน-หนีภาษี

กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาเผยว่า สถาบันประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Institute; NDI) ของสหรัฐอเมริกาได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในกัมพูชาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียน หรือจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง จึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ต่างชาติของสถาบันดังกล่าวเดินทางออกจากประเทศภายใน 7 วัน และกระทรวงการต่างประเทศจะใช้มาตรการเดียวกันนี้กับเอ็นจีโอต่างชาติรายอื่นๆ ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเช่นกัน  

การดำเนินของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน เป็นการปลุกกระแสต่อต้านอเมริกาก่อนจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในอีกไม่ถึง 1 ปี โดยนอกเหนือจาก Cambodia Daily หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษที่โดนสั่งปิดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ล่าสุด NDI ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนของสหรัฐอเมริกาที่มีนาง Madeleine Albright อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นประธาน ก็ถูกคำสั่งดังกล่าวเช่นเดียวกัน และยังมีรายงานว่า Radio Free Asia และสถานีวิทยุของสหรัฐฯ ก็ตกเป็นเป้าหมายการตรวจสอบเช่นกัน

Cambodia Daily สื่อวิจารณ์รัฐบาลที่หลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งในกัมพูชา ถูกกล่าวหาว่าไม่ได้จ่ายภาษีเป็นจำนวนถึง 6.3 ล้านดอลาร์สหรัฐ ทำให้นายกฯ ฮุน เซน ประณามว่าเป็นหัวขโมย และสั่งปิดสื่ออายุ 25 ปีที่ก่อตั้งโดยชาวอเมริกันแห่งนี้ นอกจากนี้ฮุน เซนยังโจมตีสหรัฐฯ และเอ็นจีโอสหรัฐฯ ด้วยว่าให้ทุนสนับสนุนกลุ่มต่างๆ เพื่อพยายามโค่นรัฐบาลของเขา

อย่างไรก็ตามสมาคมผู้สื่อข่าวต่างชาติแห่งกัมพูชาออกแถลงการณ์เมื่อวันพุทธที่ผ่านมาว่า Cambodia Daily มีประวัติการวิจารณ์รัฐบาลมายาวนาน ทำให้หลายคนเชื่อว่าปัญหาเรื่องภาษีถูกใช้เป็นข้ออ้างเพื่อปราบปรามฝ่ายที่วิจารณ์รัฐบาลก่อนการเลือกตั้ง 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 24/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: