ปัญหาทะเลจีนใต้เวียดนามทรุด จีนบีบหยุดขุดเจาะน้ำมัน-ชาวประมงถูกทหารอินโดนีเซียยิง

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2389 ครั้ง

ปัญหาทะเลจีนใต้เวียดนามทรุด จีนบีบหยุดขุดเจาะน้ำมัน-ชาวประมงถูกทหารอินโดนีเซียยิง

เรือสำรวจและขุดเจาะน้ำมันของบริษัท Talisman-Vietnam ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท Repsol ในสเปน เดินทางออกจากพื้นที่ขุดเจาะน้ำมัน ที่อยู่นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนาม และมีการสำรวจมาตั้งแต่ต้นเดือนนี้แล้ว หลังผู้บริหารของ Repsol ในกรุงมาดริดได้รับแจ้งโดยตรงจากรัฐบาลฮานอยว่าจีนข่มขู่โจมตีฐานทัพของเวียดนามบนหมู่เกาะสแปรตลีย์ หากการขุดเจาะยังคงดำเนินต่อไป ด้านรัฐบาลปักกิ่งยังสงวนท่าทีต่อรายงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตามพื้นที่ขุดเจาะน้ำมันตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนามประมาณ 400 กิโลเมตร โดยรัฐบาลฮานอยอ้างกรรมสิทธิ์เหนือบริเวณนี้ และตั้งชื่อว่าหลุมขุดเจาะ "136-03" และอนุมัติสัมปทานให้แก่ Talisman-Vietnam ขณะที่จีนแสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่ส่วนเดียวกัน โดยตั้งชื่อว่า หลุมขุดเจาะ "Wan-an Bei 21" และให้บริษัทอีกแห่งหนึ่งเช่าสัมปทานขุดเจาะ โดยไม่มีการเผยข้อมูลของบริษัทรายนั้นอย่างเป็นทางการ 

ด้านเจ้าหน้าที่เวียดนามเผยว่า ทหารเรือของอินโดนีเซียยิงชาวประมงเวียดนามบาดเจ็บ 4 คน ในทะเลจีนใต้เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา หลังเรือประมงของชาวเวียดนามลอยลำอยู่ห่างจากเกาะ Con Dao ทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 245 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามแม้อินโดนีเซียระบุว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อพิพาทดินแดนในทะเลจีนใต้ แต่อินโดนีเซียเพิ่งเปลี่ยนชื่อเขตเศรษฐกิจพิเศษทางตอนเหนือของประเทศ เป็นชื่อว่า "ทะเลนาทูนาเหนือ" เพื่อยืนยันการอ้างสิทธิอธิปไตยทางทะเลของตนเอง

ข้อพิพาทขัดแย้งเกี่ยวกับสิทธิการทำประมงและการขุดสำรวจน้ำมัน เป็นประเด็นที่ก่อความตึงเครียดในทะเลจีนใต้มาโดยตลอด ที่จีนอ้างกรรมสิทธิอธิปไตยส่วนใหญ่เหนือน่านน้ำดังกล่าว ขณะที่บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน ก็อ้างสิทธิอธิปไตยเหนือพื้นที่บางส่วนของทะเลแห่งนี้เช่นกัน

เจ้าหน้าที่เวียดนามอ้างว่า จุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับทะเลนาทูนาเหนือ โดยมีชาวประมง 2 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส และทั้งหมดถูกนำตัวไปรักษาที่เกาะ Con Dao ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงประมงและกิจการทางทะเลของอินโดนีเซีย (Ministry of marine affairs and fisheries) เผยว่าไม่ทราบถึงเหตุการณ์ตามที่ถูกกล่าวหา และฝ่ายกองทัพเรือของอินโดนีเซียก็ยังไม่ตอบรับคำขอความคิดเห็นในเรื่องนี้

ที่ผ่านมานับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เริ่มปราบปรามการรุกล้ำทำประมงในน่านน้ำของประเทศในปี 2014 อินโดนีเซียได้จมเรือไปแล้วหลายร้อยลำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรือต่างชาติที่ทำประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำของอินโดนีเซีย อินโดนีเซียและเวียดนามระบุในเดือนพฤษภาคมว่า ทั้งสองฝ่ายจะสอบสวนร่วมกัน หลังมีรายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่รักษาชายฝั่งเวียดนามได้พยายามที่จะบังคับให้ฝ่ายอินโดนีเซียปล่อยเรือประมง 5 ลำ และลูกเรือที่ถูกควบคุมได้ในบริเวณน่านน้ำใกล้หมู่เกาะนาทูนาของอินโดนีเซีย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: AFP, 24/7/2017
ที่มาข่าวและภาพประกอบ: IBTimes, 24/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: