อดีตผู้นำเขมรแดงปัดเอี่ยวปมสังหาร 1.7 ล้านคน โบ้ยเวียดนามสร้างโฆษณาชวนเชื่อ

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2819 ครั้ง

อดีตผู้นำเขมรแดงปัดเอี่ยวปมสังหาร 1.7 ล้านคน โบ้ยเวียดนามสร้างโฆษณาชวนเชื่อ

นาย Khieu Samphan อายุ 85 ปี อดีตแกนนำเขมรแดง และนาย Nuon Chea อายุ 90 ปี สหายหมายเลขสอง เผชิญต่อข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในการพิจารณาคดีที่ 2 ที่ศาลพิเศษภายในศาลยุติธรรมแห่งกัมพูชา (ECCC) โดยแกนนำเขมรแดงที่ยังมีชีวิตอยู่ปฏิเสธการรับผิดชอบต่อการตายของประชาชนราว 1.7 ล้านคน ในช่วงการปกครองระหว่างปี 2518-2522 โดยเผยว่า เวียดนามสร้างแนวคิดเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เพื่อโฆษณาชวนเชื่อ

จำเลยทั้งสองรายถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตตั้งแต่ปี 2557 จากการตัดสินความผิดเกี่ยวกับการบังคับอพยพชาวกัมพูชาราว 2 ล้านคน จากกรุงพนมเปญ ไปยังค่ายแรงงานชนบท และฆาตกรรมในทุ่งสังหาร หลังกลุ่มเขมรแดงได้เข้าควบคุมกัมพูชานับตั้งแต่ปี 2518 ส่งผลให้เกิด กระทำการอันโหดเหี้ยมจนเป็นเหตุให้ประชาชนมากเกือบ 2 ล้านคนเสียชีวิตในช่วงที่เขมรแดงปกครองประเทศ เหยื่อส่วนใหญ่ของเขมรแดงเสียชีวิตจากความอดอยาก การทรมาน ความอ่อนล้า และเจ็บป่วยในค่ายแรงงาน หรือถูกทุบตีจนเสียชีวิต 

Khieu Samphan เผยว่าตนเองไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่กวาดล้างผู้คนเกือบ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดของกัมพูชาระหว่างปี 2518-2522 และการกระทำทารุณต่อชาวจาม ซึ่งเป็นมุสลิม และชาวเขมรที่เชื้อสายเวียดนาม โดยอ้างว่า ความคิดดังกล่าวเป็นสิ่งที่เวียดนามสร้างขึ้นทั้งสิ้น รวมถึงการปฏิเสธการสั่งฆาตกรรมชาวกัมพูชา พร้อมให้เหตุผลว่า พรรคคอมมิวนิสต์กัมพูชาไม่ได้ผลประโยชน์อะไรจากการกระทำดังกล่าว

"ประชาชนถูกบังคับให้ทำงานในค่ายแรงงาน เพราะมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะแก้ปัญหาความหิวโหย ถ้าจะบอกว่านี่เป็นความผิดทางอาญา ผมคิดว่าไม่ใช่ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้นำแต่ละที่ต้องแก้ปัญหา" Khieu Samphan กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงการปกครองของเขมรแดง เกิดความแตกแยกในหมู่สมาชิกที่หลายคนในเขตตะวันออกได้หลบหนีเข้าไปในเวียดนาม และกลับมาพร้อมกับกองทัพเวียดนามในเดือนธันวาคม ปี 2521 เพื่อขับไล่เขมรแดง นับแต่นั้นเขมรแดงได้กล่าวโทษเวียดนามสำหรับความล่มจมของการปกครองของพวกเขา ซึ่ง Khieu Samphan เห็นว่าเวียดนามสร้างแนวคิดเรื่องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เป็นการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อบุกรุกกัมพูชาในตอนนั้น

ขณะที่นาย Nuon Chea หรือสหายหมายเลข 2 ไม่ได้ปรากฏตัวที่ศาลในวันนี้ เนื่องจากอาการป่วย และปฏิเสธที่จะกล่าวแถลงปิดการพิจารณาคดี แต่ยังคงติดตามกระบวนการพิจารณาคดีผ่านโทรทัศน์ไปยังห้องขัง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The New York Times, 23/6/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: