แบนกลุ่มพุทธพม่า Ma Ba Tha พร้อมสั่งห้ามทุกกิจกรรม

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2312 ครั้ง

แบนกลุ่มพุทธพม่า Ma Ba Tha พร้อมสั่งห้ามทุกกิจกรรม

มหาเถรสมาคมของพม่า (The Sangha Maha Nayaka Committee) ซึ่งเป็นองค์กรสงฆ์สูงสุดของพม่าออกประกาศคว่ำบาตรกลุ่ม Ma Ba Tha และไม่อนุญาตให้กลุ่มดังกล่าวทำกิจกรรม หรือสร้างการเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้คนในประเทศ โดยเฉพาะชาวมุสลิม นอกจากนี้มหาเถรสมาคมพม่ายังได้ออกคำแถลงส่งถึงกระทรวงต่างๆ ของรัฐบาลพม่า ให้ยุติกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม Ma Ba Tha ภายในกลางเดือน ก.ค. โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านตัวแทนของกลุ่ม Ma Ba Tha โดยพระ Thawparka ยังยืนยันว่าทางกลุ่มยังวางแผนที่จะจัดการประชุมประจำปีในสุดสัปดาห์นี้แม้จะถูกห้ามก็ตาม และเราอาจจะออกแถลงการณ์เพื่อตอบกับมหาเถรสมาคมอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการคว่ำบาตร Ma Ba Tha ครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากมหาเถรสมาคมสั่งห้ามพระวิระธุ (Wirathu) เทศนา 1 ปี      

ที่ผ่านมา พระวีระธุ หนึ่งในแกนนำเรียกของกลุ่ม Ma Ba Tha ที่เรียกร้องการกำหนดข้อจำกัดกับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในประเทศ มักใช้ถ้อยคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงบนสื่อสังคมออนไลน์ เตือนถึงการยึดครองของศาสนาอิสลาม และนับตั้งแต่ถูกห้ามเทศนา พระวีระธุมักปรากฏตัวต่อสาธารณชนพร้อมกับเทปปิดปาก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าถูกทางการควบคุม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 24/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: