Malaysia Airlines ใช้ดาวเทียมติดตามเครื่องที่แรกของโลก

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1821 ครั้ง

Malaysia Airlines ใช้ดาวเทียมติดตามเครื่องที่แรกของโลก

Malaysia airlines กลายเป็นสายการบินแห่งแรก ที่เลือกใช้เทคโนโลยีในการติดตามเครื่องบินและระบบติดตามดาวเทียมแบบเรียลไทม์ มาใช้ในการตรวจสอบสภาพจราจรทางการบิน ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่จะได้ข้อมูลที่ทันเหตุการณ์และสดใหม่จากเที่ยวบินทั่วโลก หลังที่ผ่านมาได้เผชิญหน้ากับโศกนาฏกรรม 2 ครั้งใหญ่

Malaysia airlines หรือสายการบินที่ใช้โค้ด MH ได้เลือกใช้บริการติดตามสภาพจราจรทางอากาศของบริษัทชื่อดัง Aireon ที่ใช้ข้อมูลเรียลไทม์จากดาวเทียมที่ครอบคลุมเกือบทุกมุมทั่วโลก โดยปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้ในเชิงข้อมูลและเชิงพาณิชย์มากขึ้น เช่นบริการติดตามตำแหน่งเที่ยวบินบน FlightAware เป็นต้น ทำให้ Malaysia airlines สามารถประสานของหอบังคับการบินสากลตามจุดต่างๆ ทั่วโลก โดยข้อมูลจากดาวเทียมที่จะได้นั้นจะสามารถติดตามเครื่องบินได้อย่างใกล้ชิด ทราบถึงข้อมูลระดับความสูงขณะทำการบินหรือตำแหน่งของเครื่องบินแบบเรียลไทม์

เทคโนโลยีดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมที่หลายสายการบินจะนำมาใช้ในการติดตามเที่ยวบินของตัวเองด้วย คาดว่าภายในปี 2020 สายการบินชั้นนำต่างๆ น่าจะใช้ระบบนี้เกือบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม Malaysia airlines เพิ่งผ่านวันครบรอบ 3 ปีแห่งการสูญหายของเที่ยวบิน MH370 ผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คนยังไม่ถูกค้นพบ นับเป็นโศกนาฏกรรมทางการบินครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในโลก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Indiatimes, 20/4/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: