ข่าวปลอมระบาดโลกออนไลน์กัมพูชา-นักการเมืองสบช่องเล่นงานคู่แข่ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1880 ครั้ง

ข่าวปลอมระบาดโลกออนไลน์กัมพูชา-นักการเมืองสบช่องเล่นงานคู่แข่ง

Social Media ในกัมพูชาเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น จนกลายเป็นแหล่งข่าวหลักสำหรับชาวกัมพูชาเพื่อเสพข่าวสารประจำวัน โดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยทำงาน ปัญหาที่ตามมาคือมีข่าวปลอมถูกแผยแพร่เป็นจำนวนมาก และไม่สามารถตรวจสอบได้ ส่งผลให้ช่วงปีที่ผ่านมาข่าวการเมืองกัมพูชาเต็มไปด้วยข่าวลือและการล้อเลียน โดยเฉพาะเฟสบุ๊คซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากในการเผยแพร่ข่าวสาร ทั้งๆ ที่อาจไม่มีความน่าเชื่อถือ

ตัวอย่างข่าวลือในสังคมออนไลน์กัมพูชา เช่น เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟสบุคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Seyha โพสต์ข้อความกล่าวหา Sam Rainsy ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในขณะนั้นว่าเขาได้โปรยเสน่ห์จากการเป็นปารีเซียงเพื่อมีเพศสัมพันธ์กับผู้ให้บริการนวดและยังมีความสัมพันธ์กับบริกรหญิงที่มีชื่อว่า Phal หลังจากนั้นไม่นาน สำนักข่าว Fresh News ปล่อยข่าวที่มีพาดหัวว่า “Sam Rainsy Allegedly Seduces a Waitress” หรือ Sam Rainsy ถูกกล่าวหาล่วงละเมิดบริกร นอกจากนี้ข่าวที่เคยเป็นประเด็นเช่น การกล่าวหาว่าฝ่ายนิติบัญญัติพรรคฝ่ายค้านเล่นการพนันผิดกฎหมาย มีชู้นอกสมรสหรือแม้แต่มีเพศสัมพันธ์ในรัฐสภา ส่งผลให้นายกรัฐมนตรี Hun Sen ผู้ไม่เคยพลาดโอกาสใช้ข่าวเหล่านี้ ดำเนินการสืบสวนภายในเรื่องข่าวลือนี้และเรียกร้องให้มีการพระสงฆ์มาประกอบพิธีกรรมที่รัฐสภาเพื่อล้างมลทินอาคาร

ด้าน Hak Sreypov เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคน ของบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่งในกัมพูชาให้ความเห็นว่า คนในสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่แชร์ข่าวที่เป็นข่าวลือแทนที่จะแชร์ข่าวที่ได้รับการยืนยันแล้ว นอกจากนี้ข่าวบางชิ้นก็มีการลำเอียงอีกด้วย เขาเสียความเชื่อมั่นและความไว้ใจต่อแหล่งข่าวประเภทนี้ และบางครั้งเขายังวิพากษ์ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางคนที่แชร์ข่าวจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ แต่อย่างไรก็ตามเฟสบุ๊คก็ยังเป็นแหล่งข่าวเธอเช่นกัน แม้ว่าอาจไม่น่าเชื่อถือก็ตาม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Southeast Asia Globe, 17/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: