อินโดนีเซียระดมกำลังป้องกันเหตุร้ายช่วงปีใหม่ หลังรวบผู้ต้องสงสัย IS กว่า 10 คน

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1741 ครั้ง

อินโดนีเซียระดมกำลังป้องกันเหตุร้ายช่วงปีใหม่ หลังรวบผู้ต้องสงสัย IS กว่า 10 คน

อินโดนีเซียจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ความมั่นคงราว 180,000 นาย เตรียมป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงงานฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ หลังการจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย 13 คน ซึ่งถูกจับกุมระหว่างการบุกจู่โจมสถานที่หลายแห่งทั่วอินโดนีเซีย กรมตำรวจไม่อาจนิ่งนอนใจจึงเตรียมตามมาตรการป้องกันจนถึงช่วงต้นเดือนหน้า โดยผู้ต้องสงสัยหลายคนในกลุ่มนี้ได้รับการพิสูจน์ว่ามีความเกี่ยวพันกับกลุ่มไอเอส (Islamic State) หรือเคยร่วมต่อสู้ในซีเรีย

ด้านนาย Martinus Sitompul โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เผยว่ายังไม่พบเบาะแสภัยคุกคามจากการก่อการ้ายโดยเฉพาะ นับตั้งแต่การจับกุมผู้ต้องสงสัยชุดนี้ แต่ความมั่นคงจะต้องถูกยกระดับ เพื่อคุ้มครองโบสถ์คริสต์ และสถานที่สาธารณะต่างๆ ระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม ไปจนถึง 2 มกราคา โดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้รับคำสั่งให้ตรวจตราและเฝ้าระวังในขั้นสูงสุด

Martinus Sitompul เผยอีกว่า ประชาชนประมาณ 70,000 คน จากหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐ และกลุ่มประชาสังคม รวมถึงองค์กรยุวชนมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ จะเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสงบด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาอินโดนีเซียผ่านการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนามายาวนาน และเผชิญกับการโจมตีรุนแรงหลายครั้ง รวมถึงการโจมตีโบสถ์ของชาวคริสต์ ในคืนก่อนวันคริสต์มาส ในปี พ.ศ. 2543 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 18 ศพ และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 23/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: