เริ่มเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 'ชลบุรี – พัทยา' หลังสงกรานต์ 2561

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2253 ครั้ง

เริ่มเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 'ชลบุรี – พัทยา' หลังสงกรานต์ 2561

กรมทางหลวงจะเริ่มเก็บค่าผ่านทาง มอเตอร์เวย์ ช่วง ชลบุรี – พัทยา หลังสงกรานต์ 2561 เก็บตามระยะทาง รถ 4 ล้ออัตรา 10-105 บาท ,รถ 6 ล้อ15-170 บาท และรถมากกว่า 6 ล้อ 20-245 บาท วอนประชาชนเข้าใจเงินนำไปใช้ขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์อื่น ๆ โดย 5 ม.ค.2561 จะเริ่มทดลองใช้ระบบปิด (Closed System) ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่านายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางถาวรบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี – พัทยา ระยะทางประมาณ 42 กม. เพื่อให้เส้นทางช่วงนี้มีการควบคุมทางเข้า - ออกแบบสมบูรณ์ (Closed System) มีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม และมีระบบควบคุมการจราจรและขนส่งอัจฉริยะ (Intelligent Transportation System : ITS) เพื่อเพิ่มคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ทางทั้งด้านความสะดวก รวดเร็วและมีความปลอดภัยสูงสุดในการใช้เส้นทาง

ปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้แล้วเสร็จแล้วเหลือเพียงการทดสอบระบบต่าง ๆ และจะเปิดทดลองใช้ในวันที่ 5 มกราคม 2561 โดยเดินทางในช่วงใหม่ (ด่านบ้านบึง – ด่านพัทยา) ยังจะไม่คิดค่าผ่านทางเพื่อให้ประชาชนที่ใช้คุ้นเคยกับระบบดังกล่าวก่อนที่จะเปิดใช้งานจริงในหลังเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 โดยอัตราการจัดเก็บจะขึ้นอยู่กับประเภทรถและระยะทาง โดยรถ 4 ล้ออัตรา 10-105 บาท ,รถ 6 ล้อ15-170 บาท และรถมากกว่า 6 ล้อ 20-245 บาท

“เงินค่าธรรมเนียม กรมฯจะนำฝากกระทรวงการคลังเพื่อนำมาใช้บำรุงรักษาทาง สะพาน และระบบอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ไฟส่องสว่าง กล้อง CCTV รถกู้ภัย โทรศัพท์ฉุกเฉิน เป็นต้น รวมถึงนำไปใช้ก่อสร้างขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์ในสายอื่นๆ เช่น สายพัทยา – มาบตาพุด ซึ่งจะช่วยลดภาระงบประมาณแผ่นดินและรักษาวินัยทางการเงินของภาครัฐ เป็นการส่งเสริมระบบโลจิสติกส์และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ”อธิบดีกรมทางหลวง กล่าว

อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวต่อไปอีกว่าหลังจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วง ชลบุรี – พัทยา ให้บริการเป็นระบบปิดแล้ว กรมทางหลวงจำเป็นต้องปิดทางเชื่อมทางหลวงพิเศษกับถนนท้องถิ่นสายต่าง ๆ โดยให้สามารถเข้า – ออกได้เฉพาะบริเวณทางแยกต่างระดับเท่านั้น อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นที่ไม่ต้องการใช้ทางหลวงพิเศษ สามารถใช้เส้นทางที่กรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางขนานกับทางหลวงพิเศษไว้แล้ว คือ ทางหลวงหมายเลข 3701 และทางหลวงหมายเลข 3702 ไว้บริการประชาชนสองข้างทางให้สามารถใช้ได้ตามปกติ โดยมีจุดกลับรถเป็นระยะ เพื่อลดผลกระทบของประชาชน รวมทั้งสามารถเข้า – ออกด่านได้ตามจุดต่าง ๆ ตามที่ต้องการ โดยผู้ใช้ทางสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรีตลอด 24 ชม

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: