รบ.ฮุนเซนเตรียมออกกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นครั้งแรก

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1598 ครั้ง

รบ.ฮุนเซนเตรียมออกกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นครั้งแรก

รัฐบาลกัมพูชาเตรียมพิจารณาออกกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะเป็นไปตามโทษการวิพากษวิจารณ์ระบบกษัตริย์ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนาย Sar Kheng เผยว่าได้หารือถึงประเด็นดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่ากฎหมายนี้จะเป็นวิธีที่ดีทางหนึ่งในการปกป้องพระราชวงศ์ของกัมพูชาอย่างเช่นที่ประเทศไทย เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น ต่างก็มีกฏหมายในลักษณะเดียวกัน

 Sar Kheng เผยอีกว่าที่ผ่านมาถึงแม้จะมีการระบุในรัฐธรรมนูญว่าสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์กัมพูชาทรงอยู่ในสถานะที่ละเมิดมิได้ แต่ที่ผ่านมากลับไม่มีกฏหมายที่จะสามารถเอาผิดผู้ล่วงละเมิดได้อย่างชัดเจน รัฐบาลจึงอยากปรับกฎหมายบางมาตราเพื่อให้สามารถเอาผิดกับผู้หมิ่นสถานบันพระมหากษัตริย์ได้

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกิดประเด็นการปราบปรามคู่ขัดแย้งต่อรัฐบาลนายฮุนเซนอย่างหนัก โดยเฉพาะสื่อมวลชนและกลุ่ม NGO และเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อดีตรองนายกรัฐมนตรีนาย Lu Lay Sreng ถูกนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ฟ้องร้องเนื่องจากมีการกล่าวถึงพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ว่าพระองค์เป็น 'ไก่ตอน' (castrated chicken) ที่ไม่ใช้พระราชอำนาจในการห้ามปราบรัฐบาลนายฮุนเซนไม่ให้แทรกแซงสื่อและหน่วยงาน NGO จนถูกสั่งปิดในเวลาต่อมา

ด้านนาย Brad Adams ผู้อำนวยการของ Human Right Watch Asia เผยว่าการออกกฏหมายลักษณะนี้จะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของสถาบันกษัตริย์กัมพูชาที่ควรเป็นศตวรรษที่ 21 ถอยหลังลงไปเป็นยุคกลางที่กษัตริย์ทรงเป็นสมมติเทพ อีกทั้งยังเรียกร้องให้สมเด็จพระนโรดมทรงใช้ประสบการณ์จากการที่ทรงเคยเป็นเอกอัคราชทูตประจำยูเนสโกแสดงจุดยืนว่ากฏหมายดังกล่าวไม่จำเป็นต่อกัมพูชา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 21/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: