สวีเดนส่งสัญญาณแรกหยุดให้ความช่วยเหลือแก่กัมพูชา

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1936 ครั้ง

สวีเดนส่งสัญญาณแรกหยุดให้ความช่วยเหลือแก่กัมพูชา

รัฐบาลสวีเดนประกาศยุติการมอบความช่วยเหลือให้แก่กัมพูชาบางส่วน เพื่อตอบโต้การยุบพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ของรัฐบาลกัมพูชาที่นำโดยสมเด็จฮุน เซน แต่จะยังคงยกเว้นในส่วนกรอบความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและงานวิจัย อย่างไรก็ตามการที่สวีเดนตัดสินใจยุติความช่วยเหลือในส่วนอื่นที่เหลือทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการบริหารระบบราชการด้วย จะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาโครงการปฏิรูปการกระจายอำนาจปกครองจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่นของกัมพูชา

โดยท่าทีของสวีเดนถือเป็นมาตรการตอบโต้ครั้งแรกของฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ต่อการที่ศาลฎีกาของกัมพูชามีคำพิพากษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) และให้สมาชิกทั้ง 118 คนเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ฐานสนับสนุนนาย Kem Sokha หัวหน้าพรรค CNRP ซึ่งถูกจับกุมและดำเนินคดีอาญาในข้อหากบฏ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาออกแถลงการณ์เกี่ยวกับมาตรการของสวีเดนเพียงว่า บุคคลภายนอกควรเคารพการตัดสินใจของชาวกัมพูชา ที่เป็นไปตามพื้นฐานของหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม พร้อมทั้งย้ำว่าพรรค CNRP กระทำความผิดฐานเป็นกบฏซึ่งถือเป็นข้อหาที่ร้ายแรง ที่ผ่านมาสวีเดนถือเป็นประเทศผู้บริจาคจาก EU รายใหญ่ลำดับ 3 ของกัมพูชา รองจากฝรั่งเศสและเยอรมนี โดยมูลค่าความช่วยเหลือของสวีเดนที่มอบให้แก่กัมพูชาอยู่ที่ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3,300 ล้านบาท) ครอบคลุมระยะเวลา 5 ปี 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Globe, 22/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: