พนักงานบริษัทรับจ้างผลิต iPhone ในจีนประท้วงไม่ได้โบนัส

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 21 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3292 ครั้ง

พนักงานบริษัทรับจ้างผลิต iPhone ในจีนประท้วงไม่ได้โบนัส

พนักงานในโรงงานรับจ้างผลิตชิ้นส่วนไอโฟน (iPhone) ในจีนประท้วงเพราะไม่ได้รับโบนัส ด้านแอปเปิล (Apple) ระบุว่ากำลังดำเนินการสอบสวนและสัญญาว่าคนงานจะได้รับการชดเชย ที่มาภาพประกอบ: ctvnews.ca

พนักงานร่วมร้อยพากันหลั่งไหลสู่ท้องถนนตอนกลางคืนเพื่อปิดกั้นทางเข้าโรงงานผลิตไอโฟน (iPhone) ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศจีน ประท้วงการไม่ได้รับโบนัส เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2017 ที่ผ่านมา

บริษัทจาบิล (Jabil Inc.,) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงงานกรีนพอยท์ (Green Point) เมืองอู๋ซี (Wuxi) กล่าวว่ามีคนงานเพียง 20 คนจากทั้งหมด 40 คนที่ประท้วง ส่วนที่เหลือเป็นคนงานกะกลางคืนที่พยายามจะเข้าไปทำงาน แต่สัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาข้อพิพาทค่าจ้าง

โฆษกบริษัทจาบิลกล่าวว่า “ตราบใดที่คนงานสามารถแสดงหลักฐานสัญญาจากนายหน้าจัดหางานของบริษัทได้ เราก็จะจ่ายโบนัสให้ตามสัญญานั้น” ทั้งนี้ในแถลงการณ์ของบริษัทจาบิล ระบุว่าบริษัทจะจ่ายเงินให้กับคนงานทุกคนตรงเวลาและเป็นธรรม

จากอีเมล์ของแอปเปิล (Apple) ถึงองค์กร China Labor Watch ระบุว่าแอปเปิลกำลังดำเนินการสอบสวนและสัญญาว่าคนงานจะได้รับการชดเชย “เรากำลังขอให้บริษัทจาบิล ส่งรายงานสำรวจช่องว่างของการจ่ายโบนัสและบริษัทต้องทำแผนปฏิบัติการให้ลูกจ้างทุกคนได้รับโบนัสโดยทันที”

เหตุการณ์ประท้วงนี้สะท้อนให้เห็นถึงความซับซ้อนของการตรวจสอบห่วงโซ่การผลิตระดับโลก ที่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้ผลิต ผู้รับจ้างผลิตแอปเปิลนับร้อย ๆ บริษัท รวมทั้งเกี่ยวข้องกับนายหน้าแรงงานบุคคลที่ 3 และผู้รับเหมาช่วง ที่มีบทบาทจัดหาแรงงานให้แก่โรงงานรับจ้างผลิตเหล่านั้น แต่ละบริษัทแสดงความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน สำหรับแบรนด์แอปเปิลได้เข้ามาตรวจสอบและติดตามการรายงานการบาดเจ็บและการฆ่าตัวตายของคนงานในโรงงานเหล่านั้น

หลังจากที่ทิม คุก (Tim Cook) เข้ามารับตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิลเมื่อปี 2011 แอปเปิลก็ได้เริ่มตีพิมพ์รายชื่อผู้รับจ้างผลิตระดับนำของแอปเปิล นอกจากนี้ ยังตีพิมพ์รายงานตรวจสอบการดำเนินงานของซับพลายเออร์ทั่วโลกให้เป็นไปตามสิทธิแรงงานและสิทธิมนุษยชนประจำปีแอปเปิลกล่าวว่า ได้ทำการตรวจโรงงานให้ครอบคลุม 705 แห่งเมื่อปีที่แล้วและปรับปรุงจรรยาบรรณทางการค้าของโรงงานนั้นด้วย

"คนงานราว 600 คน ออกมาประท้วงบริษัทที่ไม่ยอมจ่ายโบนัส" พนักงานคนหนึ่งเล่าว่าเช่นเดียวกันกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ บริษัทสัญญาว่าจะจ่ายโบนัส 7,000 หยวน (1,056 ดอลลาร์สหรัฐฯ) หากเขาทำงานถึง 45 วัน นับจากเซ็นสัญญากับนายหน้าจัดหางาน "ตอนนี้ก็ล่วงเลยมา 3 เดือนแล้ว ผมยังไม่ได้รับเงินโบนัสเลย"

พนักงานรักษาความปลอดภัยคนหนึ่งของบริษัทจาบิลให้สัมภาษณ์ว่านายหน้าจัดหางานสัญญาว่าจะจ่ายโบนัสให้เขา 2,000 หยวน (302 ดอลล่าร์) ถ้าเขาทำงานถึง 2 เดือน แต่ในความเป็นจริงเขาไม่ได้รับเลย และยังบอกด้วยว่า ได้เห็นคนงานนับร้อย ๆ คนประท้วงบริษัท 

ความตึงเครียดสูงขึ้นในโรงงานกรีนพอยท์ของบริษัทจาบิล พนักงานรักษาความปลอดภัยยังระบุอีกว่าเขาเห็นคนงานคุยกันตรงขอบดาดฟ้าเมื่อปลายเดือน ก.ย. ส่วนพนักงานของโรงงานอีกคนหนึ่งเล่าว่าเมื่อวันที่ 30 ก.ย. เขาเห็นพนักงานรักษาความปลอดภัยทุบตีพนักงานด้วยท่อนไม้อย่างแรงจนหัก

จากอีเมล์ของแอปเปิลถึงองค์กร China Labor Watch อธิบายว่าเหตุการณ์ทั้งสองเป็นเรื่องพิพาทกับพนักงานรักษาความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องการไม่จ่ายเงินโบนัส ทั้งระบุว่าบริษัทจาบิลควรต้องฝึกอบรมพนักงานรักษาความปลอดภัยให้หลีกเลี่ยงและลดความรุนแรงของสถานการณ์

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://phys.org/news/2017-10-workers-iphone-supplier-china-protest.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: