เตรียมออกกฎหมายคุมโรงงาน SME ให้มีมาตรการประหยัดพลังงาน

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 11576 ครั้ง

เตรียมออกกฎหมายคุมโรงงาน SME ให้มีมาตรการประหยัดพลังงาน

พพ.เล็งคุมโรงงานเอสเอ็มอี ให้มีมาตรการประหยัดพลังงาน โดยจะร่วมมือกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้ ให้เกิดความคาดชัดเจนในปีหน้า แต่ในช่วงเริ่มต้นจะส่งเสริมโรงงาน SME ต้นแบบนำร่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ที่มาภาพประกอบ: ke.com.pk 

เว็บไซต์ Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2560 นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ. เตรียมมาตรการขยายการควบคุมการประหยัดพลังงานไปสู่กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ที่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ทั่วประเทศที่มีจำนวนกว่าแสนรายเป็นครั้งแรก เนื่องจากกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าวมีการใช้พลังงานโดยรวมในสัดส่วนที่สูง

โดยมาตราการดังกล่าว พพ. จะร่วมมือกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ในการออกกฎหมาย ให้โรงงานอุตสาหกรรมเอสเอ็มอี ที่ตั้งใหม่ต้องมีมาตรการประหยัดพลังงาน รวมไปถึงโรงงานเก่าที่ดัดแปลง ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่จะออกมาด้วย ทั้งนี้การออกกฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการหาแนวทางที่เหมาะสมซึ่งคาดว่าจะเกิดความชัดเจนในปี 2561

อย่างไรก็ตามในขั้นตอนก่อนที่จะออกกฎหมายมาบังคับใช้ พพ.จะมีมาตรการส่งเสริมด้านการเงิน เพื่อจูงใจผู้ประกอบการโรงงานที่เป็นเอสเอ็มอี ก่อน จากนั้นจึงจะมีการออกประกาศของ กรอ.เกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานที่ไม่เป็นภาระต่อประชาชน โดยจะมีการจัดทำโครงการโรงงานต้นแบบที่แสดงให้เห็นถึงการอนุรักษ์พลังงานและเกิดการประหยัดพลังงานได้จริง และขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นการออกกฎหมายมาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานของโรงงานอุตสาหกรรม (Factory Energy Code)อย่างชัดเจนที่ต้องปฏิบัติตามต่อไป

นอกจากนี้ พพ.ยังอยู่ระหว่างการออกกฎหมาย "ร่างกฎหมายเกณฑ์มาตรฐานการอนุรักษ์พลังงานในอาคาร" บังคับให้อาคารสร้างใหม่และอาคารดัดแปลงซึ่งที่มีเนื้อที่ 10,000 ตารางเมตร ขึ้นไปต้องออกแบบให้เกิดการประหยัดพลังงานให้ได้ขั้นต่ำ 10% เมื่อเทียบกับอาคารแบบเดิม คาดว่ามีผลบังคับใช้เร็วๆนี้

สำหรับ ความคืบหน้าในการปรับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก(AEDP)นั้น นายประพนธ์ กล่าวว่า พพ. กำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้เสร็จตามกรอบระยะเวลาใน 2-3 เดือนนี้ที่กระทรวงพลังงานกำหนดไว้ โดยคาดว่าเดือน ก.ย. 2560 จะดำเนินการเสร็จ เบื้องต้นจะปรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจาก 20% เป็น 40% ภายในปี 2579

ส่วนแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) นั้น พพ.กำลังพิจารณาความเหมาะสมว่า จำเป็นต้องปรับใหม่หรือไม่ จากปัจจุบันที่กำหนดให้เกิดการอนุรักษ์พลังงานให้ได้ 30% ภายในปี 2579 ใน 7 ประเภทเป้าหมาย อาทิ กลุ่มอาคารโรงงาน กลุ่มภาคขนส่ง การประหยัดพลังงานของลูกค้าการไฟฟ้าต่าง ๆ การส่งเสริมมาตรการปิดสลากเบอร์ 5 และมาตรการส่งเสริมทางการเงินสำหรับการประหยัดพลังงาน เป็นต้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: