เผยสิงคโปร์ยื่นคำร้องสอบผู้ใช้เฟสบุ๊กมากสุดในอาเซียนปีนี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1129 ครั้ง

เผยสิงคโปร์ยื่นคำร้องสอบผู้ใช้เฟสบุ๊กมากสุดในอาเซียนปีนี้

เฟซบุ๊ก (Facebook) เผยรายงานประจำปีด้านการให้บริการข้อมูล และความปลอดภัยของบริษัท โดยระบุจำนวนขอเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊ก จากหน่วยงานต่างๆ ในรอบปีที่ผ่านมา พบว่ารัฐบาลสิงคโปร์ มียอดการยื่นขอตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊คกว่า 200 รายในปีที่ผ่านมา ครองอันดับ 1 ประเทศที่มีการยื่นขอตรวจสอบผู้ใช้เฟสบุ๊ก มากที่สุดของอาเซียน

อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊ก ได้ตอบสนองกลับต่อคำร้องเพียง 60% คือราว 160 คำร้อง ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีความซับซ้อนของระดับชั้นความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละราย เฟซบุ๊กจึงไม่สามารถทำตามคำร้องขอของรัฐบาลสิงคโปร์ได้ทั้งหมด นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังเปิดเผยว่า การร้องขอของรัฐบาลสิงคโปร์ส่วนใหญ่ มีที่มาจากการติดตามข้อมูลเพื่อดำเนินคดี และจับกุมอาชญากร อาทิ การโจรกรรม และลักพาตัว รวมถึงการยื่นขอให้เฟซบุ๊ก ระงับบัญชีของผู้ใช้ชั่วคราว ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งเฟซบุ๊กสามารถดำเนินการให้ได้เป็นระยะเวลาเพียง 90 วันเท่านั้น

ทในแง่ของภาพรวม สิงคโปร์มีตัวเลขการร้องขอตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กติดอันดับที่ 26 ของโลกในปีนี้ขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนที่ติดอันดับรองลงมาได้แก่ มาเลเซีย ในอันดับที่ 55 ของโลก มีจำนวนคำร้องขอตลอดทั้งปีอยู่ที่ 28 ราย โดยประเทศที่มีการยื่นขอตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กสูงที่สุดในโลกปีนี้คือ สหรัฐอเมริกา ด้วยจำนวนร้องขอรวม 52,280 คำรอง ตามด้วยอินเดียกว่า 13,000 คำร้อง และสหราชอาณาจักร ที่มีจำนวนร้องกว่า 8,000 ราย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 21/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: