รบ.จีนเสนอแผน 3 ขั้นตอนแก้ปัญหาโรฮิงญาในระยะยาว

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2590 ครั้ง

รบ.จีนเสนอแผน 3 ขั้นตอนแก้ปัญหาโรฮิงญาในระยะยาว

รัฐบาลจีนเสนอทางออก '3 ขั้นตอน' เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติผู้อพยพโรฮิงญาที่กำลังลี้ภัยอยู่ในบังกลาเทศมากกว่า 600,000 คน โดยเริ่มจากหยุดยิง จากนั้นรัฐบาลบังกลาเทศและพม่าต้องเจรจาหาทางลง แล้วหาทางออกที่ยั่งยืน และเน้นบรรเทาความยากจน โดยล่าสุดโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยว่าผู้นำทั้งพม่าและบังกลาเทศต่างเห็นด้วยกับแผนดังกล่าว

ข้อเสนอของรัฐบาลจีนมีขึ้นในช่วงที่นาย Wang Yi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เดินทางมาเยือนบังกลาเทศและพม่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้อธิบายรายละเอียดว่า เมื่อการหยุดยิงเห็นผลแล้ว ขั้นตอนต่อไปรัฐบาลพม่าและบังกลาเทศควรจะหาทางออกที่ใช้งานได้จริง เพื่อส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากลับถิ่นฐาน ซึ่งรัฐบาลทั้งสองได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในเรื่องนี้กันได้แล้ว จากนั้นขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นการหาทางออกระยะยาวเน้นที่การบรรเทาปัญหาความยากจน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าและบังกลาเทศได้เริ่มการเจรจาเพื่อกำหนดกระบวนการส่งตัวผู้ลี้ภัยโรฮิงญากลับคืนถิ่น และรัฐมนตรีต่างประเทศของบังกลาเทศคาดหมายว่าการเจรจาจะคืบหน้าอีกระดับในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ขณะที่นาย Federica Mogherini หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) เผยว่า EU เชื่อว่า การยุติความรุนแรงและการอพยพลี้ภัย รวมถึงรับประกันว่าการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะเข้าถึงรัฐยะไข่ได้อย่างเต็มที่ และการส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับคืนถิ่นอย่างปลอดภัยและยั่งยืน จะเป็นหัวใจสำคัญของการแก้ปัญหานี้ โดยเห็นว่าแผนของจีนมีความเป็นไปได้จริงที่พม่าและบังกลาเทศจะสามารถทำบันทึกความเข้าใจและข้อตกลงสำหรับการส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับพม่าอย่างปลอดภัย และ EU ก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือกระบวนการดังกล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 20/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: