จี้ Panasonic และ Samsung ป้องกันการเอาเปรียบแรงงานข้ามชาติมากกว่าเดิม

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 20 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2956 ครั้ง

จี้ Panasonic และ Samsung ป้องกันการเอาเปรียบแรงงานข้ามชาติมากกว่าเดิม

หลังสื่อต่างชาติตีแผ่การเอาเปรียบแรงงานข้ามชาติในมาเลเซียของผู้ผลิตชิ้นส่วนให้ Panasonic และ Samsung  ทั้งคู่ได้ออกมาตรการปรับปรุงสถานการณ์แรงงานข้ามชาติบ้างแล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าลูกจ้างของซับพลายเออร์นั้นได้รับการแก้ไขปัญหาที่เพียงพอหรือไม่ องค์กรสิทธิยังมองว่าการแทรกแซงของทั้งสองแบรนด์ดังยังต่ำกว่าที่คาดหวังไว้ ที่มาภาพประกอบ: Malaysian Trades Union Congress

จากการสอบสวนกรณีปัญหาละเมิดสิทธิแรงงานที่ รายงานโดยสำนักข่าวเดอะการ์เดียน (the Guardian) เมื่อเดือน พ.ย. 2016 (อ่านเพิ่มเติม: บริษัทผลิตชิ้นส่วนให้ ‘ซัมซุง’ และ ‘พานาโซนิค’ ในมาเลเซีย ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิแรงงาน) ระบุว่าแรงงานข้ามชาติผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่บริษัทพานาโซนิคและซัมซุงในประเทศมาเลเซียถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างมาก จ้างงานด้วยค่าจ้างต่ำกว่ากฎหมายนั้น ทั้งสองบริษัทได้มีมาตรการป้องกันการละเมิดสิทธิแรงงานในบริษัทที่รับจ้างผลิตแล้ว

แรงงานข้ามชาติได้เคยให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวดังกล่าวไว้ว่า ถูกหลอกลวงเรื่องสภาพการจ้างงาน ตั้งแต่เดินทางมาถึงมาเลเซีย ก็ถูกยึดหนังสือเดินทางและทำงานวันละ 14 ชั่วโมงโดยไม่พัก นอกจากนี้ ก็ไม่ได้รับเงินเดือนตามที่นายหน้าจัดหางานสัญญาไว้

สภาพความเป็นอยู่ของแรงงานข้ามชาติตามรายงานของสำนักข่าวเดอะการ์เดียน ที่มาภาพ: สำนักข่าวเดอะการ์เดียน

หลังจากสำนักข่าวได้รายงานไปแล้ว บริษัทพานาโซนิคและซัมซุงได้ออกมาตรการปรับปรุงสถานการณ์แรงงานข้ามชาติ โดยพานาโซนิคได้จัดสัมมนาเรื่องสิทธิมนุษยชนให้แก่บริษัทรับจ้างผลิตหรือซับพลายเออร์ พร้อมกับมีสายด่วนสำหรับลูกจ้างซับพลายเออร์ให้สามารถรายงานปัญหาการถูกละเมิดโดยจะปิดไว้เป็นความลับ  สำหรับซัมซุงได้บอกเลิกสัญญากับซับพลายเออร์ของตนเองที่ถูกระบุในข่าว อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า ลูกจ้างของซับพลายเออร์นั้นได้รับการชดเชยแก้ไขปัญหาที่เพียงพอหรือไม่ นอกจากนี้ ซัมซุงได้ปรับปรุงแนวปฏิบัติให้แก่ซับพลายเออร์และห้ามให้มีการเก็บค่ารับสมัครและยึดหนังสือเดินทางของลูกจ้างด้วย

ทางด้านองค์กรรณรงค์คุ้มครองสิทธิแรงงาน เช่น องค์กรนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) และศูนย์สิทธิมนุษยชนและธุรกิจ (Business & Human Rights Resource Center) เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว แต่ยังมองว่าการแทรกแซงของแบรนด์ดังรายใหญ่นี้ยังไม่เพียงพอต่ำกว่าที่คาดหวังไว้และได้สอบถามไปยังแบรนด์ทั้งสองถึงประเด็นการดำเนินงานและการบังคับตามมาตรการของบริษัทเพิ่มเติม

 

แปลและเรียบเรียงจาก:
Panasonic and Samsung must do more to prevent exploitation of migrant workers (GoodElectronics, 12/5/2017)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: