โรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่รับปากแก้ปัญหามลพิษหมดสิ้นเดือน พ.ย. 2560 นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4699 ครั้ง

โรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่รับปากแก้ปัญหามลพิษหมดสิ้นเดือน พ.ย. 2560 นี้

ผู้ว่าฯ สงขลา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ที่ถูกประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนเรื่องกลิ่นและควันจากการเผาขยะ โดยบริษัทเจ้าของโรงไฟฟ้าขยะยืนยันภายในสิ้นเดือน พ.ย. 256 นี้ปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนจะได้รับการแก้ไขทั้งหมด ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทยรายงานเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่านายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาผลกระทบทางมลพิษ ที่โรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ของบริษัท จีเดค จำกัด โดยได้ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงข้อกังวลของประชาชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าขยะนับพันครัวเรือน ที่ร้องเรียนให้แก้ไขปัญหาใน 3 เรื่อง คือ 1.ปัญหากลิ่นขยะและควันจากการเผาขยะ 2.การปล่อยสารไดออกซินจากปล่อง 3.ปัญหาน้ำเสีย

ทั้งนี้ตัวแทนบริษัท จีเดค จำกัด ได้ชี้แจงว่า ได้มีการดำเนินการแก้ปัญหาทั้งต้นทาง คือ การก่อสร้างผนังกำแพงและหลังคาอาคารพักขยะ ให้เป็นอาคารแบบปิด เพื่อลดปัญหากลิ่นจากขยะ พร้อมทั้งออกแบบระบบการฉีดละออง EM บริเวณอาคารแรกรับขยะ เพื่อป้องกันแมลงวัน และกลิ่นเหม็น โดยไม่เป็นอันตรายต่อพนักงานของบริษัทฯเอง รวมถึงมีการแก้ปัญหาปลายทาง ด้วยการติดตั้งระบบโอโซน ปล่อยอากาศเข้าไปในปล่องอากาศ ซึ่งนอกจากจะช่วยกำจัดกลิ่นจากการเผาไหม้แล้ว ยังเป็นการฆ่าเชื้อโรครวมถึงสารโลหะหนัก ก่อนปล่อยออกไปในอากาศอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมจัดสรรงบประมาณ 30-50 ล้านบาท ในการลงทุนระบบการตัดและปั่นแห้งขยะก่อนเข้าระบบเตาเผา เพื่อให้เผาไหม้ได้ดีขึ้น ลดปัญหากลิ่นให้น้อยลง รวมทั้งมีการเชื่อมโยงระบบควบคุมคุณภาพอากาศกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมผ่านระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่าภายในสิ้นเดือนนี้การแก้ปัญหาของบริษัทจีเดคจะแล้วเสร็จ เชื่อว่าจะทำให้ปัญหาการร้องเรียนได้รับการแก้ไขทั้งหมด เหลือเพียงการลงทุนเพิ่มในส่วนของการตัดและปั่นขยะให้แห้ง เพื่อให้การเผาไหม้ที่ดีมากขึ้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: