ขสมก.พร้อมใช้ระบบ E-Ticket 1 พ.ย. 2560 นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1588 ครั้ง

ขสมก.พร้อมใช้ระบบ E-Ticket 1 พ.ย. 2560 นี้

ขสมก.พร้อมใช้ระบบ E-Ticket 1 พ.ย. 2560 นี้ บนรถเมล์ 800 คัน รองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่านายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.นำระบบสารสนเทศมาสนับสนุนการบริหารจัดการเดินรถ ตามแผนฟื้นฟูกิจการองค์การ เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ด้วยการนำระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) และระบบ GPS มาติดตั้งบนรถโดยสารประจำทาง ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก ปลอดภัยและสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้อง ซึ่งมีแผนติดตั้งระบบ E-Ticket บนรถโดยสาร 2,600 คัน โดยเบื้องต้นจะทำการติดตั้งเครื่องอ่านบัตรและเครื่องเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติบนรถโดยสารธรรมดา 800 คันก่อน เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อยของกระทรวงการคลัง โดยจะเริ่มใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป

สำหรับขั้นตอนการใช้บัตร E-Ticket บนรถโดยสาร ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ จะต้องนำบัตรมาแตะที่เครื่องอ่านบัตรขณะที่ขึ้นและลงรถโดยสาร เพื่อเป็นการหักค่าโดยสารจากวงเงินในบัตรอย่างอัตโนมัติ ประโยชน์ของการนำระบบ E-Ticket มาใช้ คือ จะช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการใช้บริการรถโดยสาร ลดระยะเวลาการรอเงินทอนจากการชำระค่าโดยสารตามปกติ และยังสามารถเชื่อมโยงกับระบบตั๋วร่วม สำหรับการเดินทางเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ในอนาคต เช่น รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ทางเรือ ฯลฯ ใช้บัตรเพียงใบเดียวสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้ทุกระบบ ในส่วนของ ขสมก.จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บค่าโดยสาร ลดขั้นตอนในการตรวจนับเงิน และการบันทึกเงินค่าโดยสาร และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรอีกด้วย

ส่วนการใช้ระบบ GPS ขสมก.จัดตั้งศูนย์กลาง GPS บริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงานใหญ่ ขสมก.และตั้งศูนย์ GPS ประจำเขตการเดินรถที่ 1-8 ประโยชน์การใช้ระบบ GPS คือ ช่วยควบคุมและติดตามการเดินรถในเส้นทาง ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถบอกได้ว่ารถโดยสารคันใดวิ่งให้บริการจุดใดบนท้องถนน หากเกิดปัญหาการจราจร หรือมีรถเสียในเส้นทาง เป็นเหตุให้รถโดยสารขาดระยะ นายท่าปล่อยรถจะสามารถเร่งปล่อยรถให้ทันต่อความต้องการใช้บริการของผู้โดยสาร สำหรับผู้ใช้บริการที่ยืนรอรถที่ป้ายหยุดรถโดยสาร ก็สามารถรู้ได้ว่ารถคันที่รอใช้บริการจะเดินทางมาถึงป้ายภายในกี่นาที ช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการใช้บริการรถโดยสารประจำทาง นอกจากนี้ ระบบ GPS ที่ติดตั้งอยู่ในตัวรถโดยสาร พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในรถโดยสาร 2 ตัว ภายนอกรถโดยสาร 2 ตัว สามารถบอกพฤติกรรมการขับรถของพนักงาน หากมีการขับรถฝ่าฝืนกฎจราจร หรือขับรถออกนอกเส้นทาง นายท่าปล่อยรถหรือผู้กำกับการเดินรถที่ศูนย์ GPS สามารถสั่งการให้พนักงานขับรถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ในทันที ที่สำคัญระบบ GPS ยังสามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวภายในตัวรถ หากมีมิจฉาชีพหรือมีผู้วิกลจริตแฝงตัวมาบนรถโดยสาร แล้วส่ออาการพิรุธ มีการลวนลามทางเพศ หรือกระทำความผิดบนรถโดยสาร พนักงานขับรถและผู้ควบคุมศูนย์ฯจะมองเห็นได้ชัดเจน สามารถเข้าช่วยแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที เพิ่มความปลอดภัยบนรถโดยสาร ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการในการเดินทางด้วย รถโดยสารของ ขสมก.

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: