ราคาเฉลี่ยรถยนต์ในสิงคโปร์พุ่ง 2.6 ล้าน หลังออกกม.จำกัดรถบนถนน

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4410 ครั้ง

ราคาเฉลี่ยรถยนต์ในสิงคโปร์พุ่ง 2.6 ล้าน หลังออกกม.จำกัดรถบนถนน

รัฐบาลสิงคโปร์ ประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านว่ามาจะคงจำนวนรถยนต์ส่วนตัวบนถนนเอาไว้เป็นเวลานาน 2 ปี โดยมีเหตุผลจากพื้นที่ประเทศที่มีจำนวนจำกัด จึงพยายามลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนน โดยเพิ่มอัตราค่าผ่านทาง และทุ่มงบลงทุนกับระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงขึ้นค่าธรรมเนียบใบอนุญาตครอบครองรถจนส่งผลให้ราคารถยนต์ทั่วไปพุ่งสูงขึ้นถึง 2.6 ล้านบาท

มาตรการแก้ปัญหาจำนวนรถบนท้องถนนของสิงคโปร์เป็นสิ่งที่เมืองใหญ่ๆ ในภูมิภาคซึ่งมีปัญหารถติดใหญ่หลวงอย่างกรุงจาการ์ตา หรือกรุงมะนิลานั้น ทำตามได้ยาก โดยเครื่องมือหลักสำคัญของรัฐบาลสิงคโปร์คือ ใบรับรองการครอบครองรถยนต์ (certificate of entitlement: COE) เอกสารซึ่งผู้ซื้อรถยนต์จะต้องประมูลซื้อมาและนับเป็นต้นทุนที่บวกไปกับราคารถยนต์อีกต่อหนึ่ง

ราคา COE ในปัจจุบันสำหรับรถยนต์สำหรับครอบครัวทั่วๆไปนั้นอยู่ที่ราว 50,000 สิงโปร์ดอลลาร์หรือราว 1.2 ล้านบาท ส่งผลให้รถยนต์ที่เป็นที่นิยมอย่างโตโยต้าโคโรลลา มีราคาพุ่งสูงขึ้นไปถึง 2.75 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ราคาของ COE ซึ่งมีอายุ 10 ปี นั้นจะผันผวนตามความต้องการโดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเคยส่งผลให้ราคารถยนต์โตโยต้าโคโรลลาพุ่งสูงสุดที่ 3.84 ล้านบาทมาแล้ว หรือมีราคามากกว่าราคาในประเทศไทยถึงเกือบ 4 เท่า

นอกจากนี้รัฐบาลสิงคโปร์ก็ได้ออกนโยบายทุ่มงบประมาณก่อสร้างเครือข่ายขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟใต้ดิน รถไฟและรถบัสเพิ่มขึ้นพร้อมประกาศงบประมาณ 676,000 ล้านบาทเพื่อปรับปรุงโครงสร้างขนส่งสาธารณะ

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: