ดูเตอร์เตออกคำสั่งห้ามสูบบุหรี่ที่สาธารณะ พร้อมเรียกร้องประชาชนช่วยจับตา

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1863 ครั้ง

ดูเตอร์เตออกคำสั่งห้ามสูบบุหรี่ที่สาธารณะ พร้อมเรียกร้องประชาชนช่วยจับตา

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ ซึ่งใช้นโยบายขั้นเด็ดขาดปราบปรามยาเสพติด อนุมัติคำสั่งฝ่ายบริหารห้ามสูบบุหรี่ ยาสูบ และบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่บนทางเท้า นอกจากนี้ยังสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สูบ ซื้อ หรือขายผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ และยาสูบประเภทต่างๆ โดยมีผลบังคับใช้แล้วทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 2017

อย่างไรก็ตามคำสั่งดังกล่าวยังมีความเข้มงวดโดยไม่อนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ในรัศมี 100 เมตรรอบโรงเรียน สนามเด็กเล่น หรือสถานที่ที่มีเด็กรวมตัวกัน โดยเทศบาลของแต่ละพื้นที่จะต้องกำหนดพื้นที่สูบบุหรี่ให้ห่างไกลจากสถานที่เหล่านี้ และต้องห่างจากลิฟต์ บันได ปั๊มน้ำมัน ศูนย์สุขภาพ สถานที่ประกอบอาหาร และต้องติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทุกแห่งด้วย

โดยภายหลังประกาศคำสั่งดังกล่าว ดูเตอร์เตยังขอให้พลเรือนเข้าร่วมกับกองกำลังปลอดบุหรี่ เพื่อช่วยดำเนินการตามคำสั่ง รวมไปถึงการจับกุมและกล่าวหาผู้ฝ่าฝืนด้วย คำสั่งเรียกร้องนี้เพิ่มการใช้ดุลพินิจของประชาชนผู้ตรวจสอบให้ตัดสินผู้กระทำผิดกันเอง เหมือนสมัยที่ดูเตอรืเตเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมือง Davao ในช่วงทศวรรษ 80

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Independent, 19/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: