ชาวเน็ตรณรงค์จี้ 'สถาบันอิศรา' เร่งตรวจสอบข่าวคุกคามทางเพศในสถาบันฯ

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2903 ครั้ง

ชาวเน็ตรณรงค์จี้ 'สถาบันอิศรา' เร่งตรวจสอบข่าวคุกคามทางเพศในสถาบันฯ

'เครือข่ายบุคคลและองค์กรต่อต้านความรุนแรงทางเพศ' รณรงค์ผ่าน change.org เรียกร้องให้ 'สถาบันอิศรา' เร่งตรวจสอบข่าวคุกคามทางเพศในสถาบันฯ

19 ก.ย. 2560 'เครือข่ายบุคคลและองค์กรต่อต้านความรุนแรงทางเพศ' ได้จัดการรณรงค์ผ่าน change.org เรียกร้องให้ สถาบันอิศราเร่งตรวจสอบข่าวคุกคามทางเพศในสถาบันฯ โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังต่อไปนี้

จากข่าวเรื่องการคุกคามทางเพศภายในสถาบันอิศรา ซึ่งเป็นสถาบันวิชาชีพสื่อ เนื้อข่าวระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บริหารของสถาบันฯ กระทำต่อพนักงานหญิงในสังกัด และในวันที่ 15 ก.ย. 60 สถาบันอิศราได้ออกแถลงการณ์ปกป้องผู้บริหารที่ถูกกล่าวหา และระบุว่าผู้เผยแพร่ข่าวนี้ คือผู้เสียผลประโยชน์จากการที่สำนักข่าวอิศรารายงานข่าวทุจริตในหน่วยงานต่าง ๆ และมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่ข้อมูลรายหนึ่งด้วยนั้น

เครือข่ายบุคคลและองค์กรต่อต้านความรุนแรงทางเพศ เห็นว่า การที่สถาบันอิศราฯ รีบด่วนออกมายืนยันรับรองความบริสุทธิ์และปกป้องผู้บริหารที่ถูกกล่าวหา โดยยังไม่ได้ดำเนินกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเป็นกลาง โปร่งใส และเป็นธรรม จะทำให้สังคมเกิดความคลางแคลงใจต่อความรู้สึกรับผิดชอบ และความมุ่งมั่นจริงใจของสถาบันฯ ในการตรวจสอบข้อครหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กรของตนเอง และกระทบต่อชื่อเสียงของสถาบันฯ ในฐานะองค์กรสื่อ ที่มีหน้าที่นำเสนอความจริงเพื่อความถูกต้องและเป็นธรรมในสังคม

เครือข่ายบุคคลและองค์กรต่อต้านความรุนแรงทางเพศ จึงขอเรียกร้องให้สถาบันและสำนักข่าวอิศรา แสดงความรับผิดชอบดังนี้

1. เร่งรัดให้มีกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เป็นกลาง โปร่งใส และเป็นธรรม โดยเชิญบุคคลภายนอกที่มีความเป็นกลาง และมีประสบการณ์ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการใช้อำนาจทางเพศโดยมิชอบ เข้าร่วมการตรวจสอบด้วย
2. เปิดทางให้องค์กรวิชาชีพสื่อดำเนินกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงควบคู่กันไป
3.เสนอแนะให้ผู้เกี่ยวข้องถอนแจ้งต่อความผู้เผยแพร่ข่าวตามที่ได้มีการแจ้งความไว้

และขอเรียกร้องให้องค์กรวิชาชีพสื่อที่เกี่ยวข้อง ดำเนินกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้ให้ถึงที่สุดด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: