ฮุน เซนเช็คบิลเพิ่ม ยัดข้อหาสายลับสองผู้สื่อข่าว RFA

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2353 ครั้ง

ฮุน เซนเช็คบิลเพิ่ม ยัดข้อหาสายลับสองผู้สื่อข่าว RFA

นาย Oun Chhin และนาย Yeang Sothearin ผู้สื่อข่าวชาวกัมพูชาที่ทำงานให้กับ Radio Free Asia (RFA) สถานีวิทยุของสหรัฐอเมริกา ถูกศาลกัมพูชาตั้งข้อหาว่าเป็นสายลับ เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน ซึ่งอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง โดยโฆษก RFA โจมตีการจับกุมครั้งนี้ว่าเปนส่วนหนึ่งของแผนพยายามกลั่นแกล้งนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

ผู้สื่อข่าวทั้งสองคนถูกจับกุมเมื่อวันอังคารที่14 พฤศจิกายน ฐานต้องสงสัยจัดส่งข้อมูลให้ต่างชาติ โดยเฉพาะกับสหรัฐฯ นาย Ly Sophana โฆษกศาลแขวงพนมเปญ เผยว่าทั้งสองทำงานให้กับ RFA ที่มีฐานอยู่ในกรุงวอชิงตัน และออกอากาศกระจายเสียงเป็นภาษาขะแมร์มานาน 20 ปี ก่อนจะปิดตัวลงในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยอ้างถูกรัฐบาลกัมพูชาข่มขู่ และศาลพบว่า ทั้งคู่ได้ส่งข้อมูลที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ ให้กับต่างชาติ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะส่งตัวบุคคลทั้งสองให้ผู้พิพากษาฝ่ายสอบสวนคดีดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม RFA เผยว่าไม่มีความเกี่ยวพันกับบุคคลทั้งสอง และนาย Rohit Mahajan โฆษก RFA ประจำกรุงวอชิงตัน เผยก่อนการตั้งข้อหาว่า กำลังติดตามสถานการณ์ด้วยความวิตกอย่างยิ่ง ขณะที่ทางด้านทนายความของผู้สื่อข่าวทั้งสองคน เผยว่าข้อหาที่ตั้งแรงเกินไป ทั้งสองเพียงแต่ทำตามหน้าที่ของผู้สื่อข่าว ข้อหาตามที่ตั้งหากศาลตัดสินว่ามีความผิด จะทำให้ทั้งคู่ถูกจำคุกสูงสุดไม่เกิน 15 ปี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 18/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: