พรรค NDFP แถลงสนับสนุนชนกลุ่มน้อย หลังถูกรบ.ดูเตอร์เตโจมตีและเลื่อน Peace Talk

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1632 ครั้ง

พรรค NDFP แถลงสนับสนุนชนกลุ่มน้อย หลังถูกรบ.ดูเตอร์เตโจมตีและเลื่อน Peace Talk

นาย Emeterio Antalan ที่ปรึกษาฝ่ายสันติภาพ ตัวแทนจากพรรค The National Democratic Front of the Philippines (NDFP) ประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวแถลงเมื่อวานนี้ในงานประชุม Lakbayan ng Pambansang Minorya ว่าทางพรรค NDFP ให้การสนับสนุนชนกลุ่มน้อยที่ต้องการเรียกร้องสิทธิในการปกครองตนเอง และกล่าวชื่นชมตัวแทนของชนกลุ่มน้อยที่เสียสละเดินทางมายังกรุงมะนิลาเพื่อร่วมประชุมครั้งนี้

ชนกลุ่มน้อย Moros และชนพื้นเมืองจำนวนมากถูกโจมตีโดยรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีดูเตอร์เต และรัฐบาลได้เลื่อนการนัดหารือ Peace talk ระหว่างชนกลุ่มน้อยที่วางแผนไว้ว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การพูดคุยดังกล่าวได้วางแผนไว้ว่าจะมาถกประเด็นการปฏิรูปด้านการเกษตร ข้อตกลงด้านสังคมและเศรษฐกิจ Comprehensive Agreement for Social and Economic Reforms (CASER)

รัฐบาลฟิลิปปินส์ใช้คำว่า ชุมชนวัฒนธรรมพื้นเมือง (indigenous cultural communities) แทนคำว่า ชนกลุ่มน้อยของประเทศ (national minorities) แต่ Rosario Bella Guzman ตัวแทนองค์กร IBON ที่ทำงานร่วมกับพรรค NDFP ในการแก้ไขข้อตกลง CASER เห็นว่าการที่รัฐบาลให้ความสำคัญแต่ด้านวัฒนธรรม และไม่มองการกดขี่ในประวัติศาสตร์ ที่พวกเขายังต้องเผชิญอีกในอนาคต เธอเสนอว่าชนกลุ่มน้อยต้องร่วมกันยืนหยัดเพื่อเสนอข้อปฎิรูปให้ได้ และต้องเจรจาเพื่อสันติภาพต่อไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Bulatlat, 19/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: