อินโดนีเซียกำจัดกลุ่มสุดโต่ง Hizbut Tahrir อย่างเป็นทางการ ด้านกลุ่มมุสลิมเผยรบ.นี้เผด็จการไม่ต่างจากยุคซูฮาร์โต

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2345 ครั้ง

อินโดนีเซียกำจัดกลุ่มสุดโต่ง Hizbut Tahrir อย่างเป็นทางการ ด้านกลุ่มมุสลิมเผยรบ.นี้เผด็จการไม่ต่างจากยุคซูฮาร์โต

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้กำจัดกลุ่มอนุรักษนิยมอิสลาม Hizbut Tahrir Indonesia (HTI) ตามหลักกฎหมายแล้ว โดยให้เหตุผลว่ากลุ่ม HTI เป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติและคุกคามอุดมการณ์ของรัฐซึ่งหมายถึงหลัก Pancasila โดยที่ผ่านมากลุ่ม HTI ได้รณรงค์ว่าต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศอินโดนีเซียด้วยการล้มเลิกระบบประชาธิปไคย เพื่อเปลี่ยนไปใช้การปกครองแบบรัฐคอลีฟะฮ์ (Khalifa or Caliphate) แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ได้ใช้มาตรการที่รุนแรงในการจัดการครั้งนี้ ที่ผ่านมา HTI มักจะถูกแบนในประเทศที่มีมุสลิมเป็นส่วนมาก แต่ได้ทำการเคลื่อนไหวอย่างอิสระในอินโดนีเซียมาตั้งแต่ปี 1998

การยกเลิกสถานภาพทางกฎหมายของกลุ่ม HTI เกิดขึ้นหลังประธานาธิบดี Joko Widodo ออกข้อบังคับใหม่เพื่อแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับกลุ่มประชาคมปี 2013 การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อหยุดการเพิ่มขึ้นของกลุ่มสุดโต่ง ด้าน Freddy Harris อธิบดีฝ่ายนิติบัญญัติเผยว่า การตัดสินยกเลิกสถานะทางกฎหมายกลุ่ม HTI ได้ผ่านกระบวนการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนยาวนาน

ขณะที่กลุ่มอิสลามอื่นๆ เช่นกลุ่ม Islamic Defenders Front (FPI) ได้ออกมาแสดงความกังวลว่า การกระทำแบบนี้จะทำลายภาพลักษณ์ประเทศอินโดนีเซียที่มีความอดกลั้นและเป็นรัฐที่มีความหลากหลาย ด้าน Ismail Yusanto โฆษกของกลุ่ม HTI ออกมาแสดงความเห็นหลังการประกาศของรัฐบาลว่า ข้อบังคับกฎหมายนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีความเป็นเผด็จการและกำลังซ้ำการกระทำของผู้นำเผด็จการซูฮาร์โต (Suharto) ในอดีตอีกครั้ง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Correspondent, 19/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: