แนะรัฐบาลพม่าปิดค่ายผู้ลี้ภัย-อนุญาตให้โรฮิงญากลับบ้าน

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2249 ครั้ง

แนะรัฐบาลพม่าปิดค่ายผู้ลี้ภัย-อนุญาตให้โรฮิงญากลับบ้าน

สมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านรัฐยะไข่นำโดยนาย Kofi Annan อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ  แถลงข่าวแนะนำรัฐบาลพม่าว่า ควรเริ่มปล่อยให้ชาวโรฮิงญากลับบ้านโดยทันที และปิดค่ายผู้ลี้ภัยในรัฐยะไข่ หลังประชาชนมากกว่า 120,000 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮิงญา อาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ลี้ภัยภายในประเทศตั้งแต่ครั้งที่เกิดเหตุความรุนแรงนับตั้งแต่ปี 2555
       
Kofi Annan เผยว่า ค่ายลี้ภัยไม่จำเป็นแล้ว รัฐบาลพม่าควรปล่อยผู้คนที่อยู่ในค่าย โดยเฉพาะผู้ที่ผ่านกระบวนการตรวจสอบการเป็นพลเมืองเรียบร้อยแล้ว ให้มีสิทธิเสรีภาพ และการเป็นพลเมือง โดยผู้ลี้ภัยกว่าร้อยคนที่สามารถเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย ควรที่จะดำเนินการโดยทันทีเป็นกลุ่มแรก ซึ่งจะนำมาสู่สัญญาณของเจตนาที่ดีของรัฐบาลพม่า นอกจากนี้คณะกรรมการยังเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนพิจารณาโครงการตรวจสอบชาวโรฮิงญาเพื่อการเป็นพลเมืองพม่า และเริ่มร่างแผนเกี่ยวกับข้อจำกัดความเคลื่อนไหวจากทั้งชาวมุสลิมโรฮิงญา และชาวพุทธในรัฐยะไข่

อย่างไรก็ตามรัฐบาลพม่าแสดงความสนใจต่อการแถลงการณ์ดังกล่าว และเชื่อมั่นว่าข้อเสนอจากรายงานจะส่งผลทางบวกต่อความปรองดองของกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐยะไข่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Australian, 18/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: