จับตา: ตัวอย่างการให้ความสนับสนุนของรัฐบาลสิงคโปร์ในการจ้างพนักงานสูงวัย

ทีมข่าว TCIJ : 18 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4046 ครั้ง


รัฐบาลสิงคโปร์ได้ให้การสนับสนุนการจ้างพนักงานสูงวัยผ่านโครงการต่าง ๆ เช่นให้เงินสนับสนุนนายจ้างที่จ้างพนักงานสูงอายุ เพิ่มทักษะให้พนักงานจ้างสูงอายุโดยให้เงินสมทบรายได้ ให้ช่วยเหลือนายจ้างในการปรับตัวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการเพิ่มเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น ที่มาภาพประกอบ: sec.gov.sg

ข้อมูลจากสำนักแรงงานไทยในสิงคโปร์ระบุว่าสิงคโปร์มีจำนวนพนักงานสูงวัยที่อยู่ในตลาดแรงงาน ณ เดือนมิ.ย. 2558 อายุระหว่าง 60-64 ปี จำนวน 149,200 คน, 65-69 ปี จำนวน 74,900 คน และ 70 ปี ขึ้นไป จำนวน 40,400 คน โดยรายได้เฉลี่ยของพนักงานสูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปสูงขึ้นจาก 1,160 เหรียญสิงคโปร์ในปี 2549 เป็น 2,000 เหรียญสิงคโปร์ในปี 2558 ทั้งนี้รัฐบาลสิงคโปร์ได้ให้การสนับสนุนการจ้างพนักงานสูงวัยผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิเช่น

Special Employment Credit (SEC) เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ โดยรัฐจะให้เงินสนับสนุนนายจ้างที่จ้างงานผู้สูงอายุชาวสิงคโปร์ ซึ่งนโยบายนี้ริเริ่มตั้งแต่ปี 2555 และได้ขยายเวลาและเปลี่ยนแปลงเงินช่วยเหลือเป็นระยะตามความเหมาะสม โดยปัจจุบัน SEC จ่ายให้กับนายจ้างสำหรับการจ่ายค่าจ้างให้พนักงานในปี 2559 ที่อัตราสูงสุดร้อยละ 8 ของค่าจ้างสำหรับพนักงานที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และสูงสุดร้อยละ 11 ของค่าจ้างสำหรับพนักงานที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป โดย SEC จะลดลงหากพนักงานได้รับค่าจ้างเกิน 3,000 เหรียญสิงคโปร์ ส่วนนายจ้างที่จ้างพนักงานทุพพลภาพ รัฐบาลจ่ายเงินสมทบค่าจ้างให้ร้อยละ 16 ของค่าจ้างต่อเดือนโดยไม่จำกัดอายุพนักงาน สูงสุดไม่เกิน 240 เหรียญสิงคโปร์ต่อเดือน

Workfare เป็นโครงการส่งเสริมการเพิ่มทักษะให้พนักงานสูงอายุโดยให้เงินสมทบรายได้ เงินสะสมหลังเกษียณอายุและให้เงินช่วยเหลือสำหรับการฝึกอบรม ซึ่งประกอบไปด้วย Workfare Income Supplement Scheme – WIS และ Workfare Training Support (WTS) โดยผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้จะต้อง เป็นพนักงานสูงอายุที่มีรายได้น้อยทำงานอย่างสม่ำเสมอ หรือ เข้ารับการอบรมยกระดับฝีมือ หรือ ทั้งสองอย่าง โดยพนักงานจะได้รับเงินสดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในระยะหนึ่ง เงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (CPF) และได้รับค่าลดหย่อนเมื่อเข้าอบรมยกระดับฝีมือ หรือเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน นอกจากนี้ยังมีการให้ความช่วยเหลือในรูปเงินสดและเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ( Central Provident Fund - CPF) สำหรับพนักงานสูงอายุที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอหรือรับการฝึกอบรมเพื่อยกระดับฝีมือ และสำหรับนายจ้างที่ส่งพนักงานสูงอายุเข้ารับการฝึกอบรม

Temporary Employment Credit (TEC) เป็นการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ให้กับนายจ้างในการปรับตัวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการเพิ่มเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Central Provident Fund - CPF) ส่วนของนายจ้างให้กับพนักงานสูงอายุและการปรับเพดานเงิน CPF จาก 5,000 เหรียญสิงคโปร์ เพิ่มเป็น 6,000 เหรียญสิงคโปร์โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2559

WorkPro เป็นโครงการที่ร่วมมือกันระหว่างกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ (MOM) หน่วยงานพัฒนาฝีมือแรงงานสิงคโปร์ ( Singapore Workforce Development Agency-WDA) สภาองค์การนายจ้าง Singapore National Employers Federation (SNEF) และ สหภาพแรงงานแห่งชาติ (The National Trades Union Congress - NTUC) เพื่อสนับสนุนนายจ้างให้เพิ่มกำลังแรงงานชาวท้องถิ่นปรับปรุงสถานที่ทำงานให้มีความก้าวหน้าและเสริมสร้างให้ชาวสิงคโปร์เป็นแกนนำขององค์กร ซึ่งต่อมารัฐบาลได้ขยายให้โครงการ WorkPro คลอบคลุมถึงการสนับสนุนนายจ้างให้ออกแบบสถานที่ทำงานที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมกับวัยของพนักงานชาวสิงคโปร์อีกด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: