พนักงานไปรษณีย์บาฮามาสหยุดงานประท้วงสภาพที่ทำงานโสโครก

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 18 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3318 ครั้ง

พนักงานไปรษณีย์บาฮามาสหยุดงานประท้วงสภาพที่ทำงานโสโครก

"เราทำงานอยู่กับพวกหนูและงู จนทนไม่ไหวแล้ว" พนักงานไปรษณีย์ประเทศบาฮามาส ออกมาประท้วงหยุดงานบนท้องถนน สุดทนสภาพที่ทำงานโสโครกภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากหนู ความร้อนจากเครื่องปรับอากาศที่ชำรุด และผื่นคันจากการจับพัสดุจดหมาย ที่มาภาพประกอบ: iqcruising.com

พนักงานไปรษณีย์ตะโกนว่า "พวกเขามีทอง แต่เรามีแต่เชื้อรา" ในขณะเดินประท้วงบนถนน ต่อต้านสภาพการทำงานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากหนู ความร้อนจากเครื่องปรับอากาศที่ชำรุด และผื่นคันจากการจับพัสดุจดหมายเป็นเพียงปัญหาบางส่วนที่ผลักดันให้พนักงานต้องประท้วง พนักงานบางคนเล่าว่า เคยประสบปัญหาสุขภาพ เห็นได้จากใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลที่สะสมเป็นจำนวนมาก

ชารอน โรลล์ กล่าวว่า "เราทำงานอยู่กับพวกหนูและงู จนทนไม่ไหวแล้ว"

ลอเร็น เบ็ทเท็ลล์ พนักงานอีกคนหนึ่ง เล่าว่า "นับตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีที่ผ่านมา ฉันเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการปอดล้มเหลวจากการติดเชื้อรา จนถึงตอนนี้ ฉันก็ยังไปหาหมอด้วยสภาพที่แย่ลง เพียงสัปดาห์เดียวก็หมดค่ารักษาไปแล้ว 96 ดอลลาร์ฯ

ที่มาภาพการประท้วง jonesbahamas.com

เบ็ทเท็ลล์ กล่าวอีกว่า พนักงานไม่ได้รับความช่วยเหลือใด ๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นค่าชดเชยหรือความห่วงใยต่อปัญหาสุขภาพของพนักงาน แม้จะมีคนบอกว่า เชื้อรามีอันตรายน้อย แต่ผลกระทบที่เกิดกับบางคน คือ ผมร่วง เวียนศีรษะ และอาการอื่น ๆ เธอเข้าร่วมการประท้วง เพื่อว่าพนักงานคนอื่นๆ จะไม่เจ็บป่วยเหมือนกัน

แดเนียล วัทกินส์ เล่าว่าเธอไปทำงานตามปกติเมื่อเช้าวานนี้ แต่พอสาย เธอกลับมีผื่นแดงคันตามตัว "ฉันก็ได้ไปหาหมอมาแล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิด ทุกวันที่มาทำงาน ฉันยังปกติดี แต่วันนี้กลับมีผื่นแดง"

คิมส์ลีย์ เฟอร์กูสัน ประธานสหภาพแรงงานบริการสาธารณะแห่งเมืองบาฮามาส (BPSU) เรียกร้องให้หน่วยงานมีมาตรการความปลอดภัยให้แก่พนักงานตรวจพัสดุ เช่น กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงคอยส่องสารมีพิษ

เฟอร์กูสัน กล่าวว่าพนักงานต้องการเบิกค่ารักษาพยาบาล ที่สะสมใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลไว้มาก เพราะยังคงอยู่ในสภาพการทำงานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เขายังกล่าวว่า แม้รัฐบาลจะจัดหาสถานที่ใหม่ให้แก่พนักงานไปรษณีย์ แต่พนักงานต้องการความช่วยเหลือด่วน จนกว่าจะย้ายเสร็จ "เราขอให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ชั่วคราว เพื่อว่าพนักงานสามารถทำงานอย่างสะดวกสบาย เช่น อุปกรณ์กำจัดเชื้อรา เครื่องปรับอากาศและเครื่องป้องกันเชื้อโรคจากสัตว์จำพวกหนู จนกว่าอาคารใหม่จะพร้อมย้าย"

จอน พินเดอร์ อดีตประธานสภาพแรงงานบริการสาธารณะ  เคยสนับสนุนการประท้วงและกล่าวว่าพนักงานจะต้องกระตุ้นรัฐบาลอยู่ตลอด จนกว่าสภาพการทำงานจะได้รับการปรับปรุง ทั้งนี้อาคารส่วนใหญ่จะมีเพดานเปิดและมีท่อน้ำรั่ว ซึ่งเป็นผลมาจากการรื้อปรับปรุงอาคารของรัฐบาล เช่น แผนกบัญชีของกระทรวงการคลังที่ตั้งอยู่ที่เดียวกับที่ทำการไปรษณีย์ได้ย้ายออกไปแล้วเนื่องจากสถานที่มีสภาพย่ำแย่

ทั้งนี้พนักงานกล่าวว่าพวกเขาจะยังคงนัดหยุดงานต่อไปจนกว่าจะข้อเรียกร้องจะสำเร็จ

 

แปลและเรียบเรียงจาก

http://jonesbahamas.com/post-office-workers-strike/

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: