เลื่อนโปรแกรมทดลองเฟอรี่ข้ามอ่าวไทย 'พัทยา-หัวหิน' เพราะเรือลำเล็กหวั่นโต้คลื่นทะเลไม่ไหว

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ม.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2490 ครั้ง

เลื่อนโปรแกรมทดลองเฟอรี่ข้ามอ่าวไทย 'พัทยา-หัวหิน' เพราะเรือลำเล็กหวั่นโต้คลื่นทะเลไม่ไหว

หลังประโคมข่าวคึกคักภายในเดือน ม.ค. 2560 นี้จะเปิดเดินเรือเฟอรี่ข้ามอ่าวไทย "พัทยา-หัวหิน" ระยะทาง 113 กม. มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย แต่เพราะสภาพอากาศไม่ค่อยเป็นใจ สุดท้าย จท.-กรมเจ้าท่า ต้องเลื่อนโปรแกรมทดลองเดินเรือออกไป ที่มาภาพประกอบ: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2560 ว่านายศรศักดิ์ แสนสมบัติอธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุว่าสภาวะอากาศที่แปรปรวนอันเกิดจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงและมีคลื่นสูง ประกอบกับฝนตกหนักในเส้นทางการเดินเรือ ทำให้บริษัท รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลนน์เนอร์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมเดินเรือระหว่างพัทยาบริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮายถึงหัวหินที่ท่าเรือองค์การสะพานปลาต้องเลื่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการออกไปก่อนจากเดิมวันที่12 ม.ค.เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ขอให้ติดตามประกาศตารางการเดินเรือของบริษัทเป็นการล่วงหน้า

ทั้งนี้ บจ.รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลนน์เนอร์ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์และโรงแรมใน จ.ชลบุรี เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตเรือกลเดินประจำทางขนส่งผู้โดยสารหรือสินค้า ในเส้นทางฝั่งตะวันออก (พัทยา-สัตหีบ) กับฝั่งตะวันตก (ชะอำ-หัวหิน-ปราณบุรี) เป็นเวลา 10 ปี ในระยะแรกเดินเรือโดยสารเส้นทางพัทยา-หัวหิน เป็นเรือ Catamaran Ferry จำนวน 2 ลำบรรทุกผู้โดยสารได้ 150 คน และ 262 คน ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. 40 นาที ให้บริการวันละ 2 เที่ยว เวลา 08.30-09.40 น. และเวลา 15.30-16.40 น. ค่าโดยสาร 1,250 บาท/คน/เที่ยว จะเริ่มเก็บค่าโดยสารวันที่ 1 ก.พ.นี้เป็นต้นไป ส่วนระยะที่ 2 เรือโดยสารและรถยนต์ ทางบริษัทกำลังนำเสนอจุดท่าเรือที่เหมาะสม

ขณะที่ นายปรีชา ตันติปุระ ประธาน บริษัท รอยัล พาสเสนเจอร์ ไลนน์เนอร์ จำกัด ระบุว่า จะเลื่อนเปิดตัวโครงการ ไปเป็นช่วงเดือน ก.พ. และขยายเวลาให้บริการฟรีถึงวันที่ 31 ม.ค.นี้จากเดิมวันที่ 15 ม.ค. 2560 เนื่องการออกเรือจะปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยของกรมเจ้าท่าอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งกองทัพเรือจัดเรือรบอากาศยาน คุ้มกันเรือเฟอรี่จากพัทยา-หัวหินตลอดเส้นทาง สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว ในวันทดลองเดินเรือวันแรก 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากคลื่นลมทะเลที่ไม่เอื้อแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นอาจจะทำให้โครงการเดินเรือเฟอรี่ของรัฐบาล คสช. จะไปไม่ถึงฝั่งดังหวัง

"เรือที่ใช้วิ่งบริการ เป็นเรือเล็ก จุคนได้สูงสูด 150 คน สู้คลื่นไม่ได้ หากเปิดให้บริการจริง ๆ รัฐก็ต้องจัดเรือรบวิ่งตามประกบตลอดเส้นทาง เหมือนวันทดลองวันแรก ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ที่จะต้องวิ่งตามตลอดเวลา เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง กระทรวงคมนาคมต้องมาทบทวนเรื่องนี้ให้ดี เพราะเกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน" แหล่งข่าวจากวงการเรือระบุกับประชาชาติธุรกิจ

อีกทั้งเรือที่นำมาให้บริการเป็นเรือเก่า สามารถทำความเร็ว 50 กม./ชม. และต้องใช้เวลาเดินทาง 3-4 ชม. ไม่ใช่ 1 ชม. 40 นาทีอย่างที่บริษัทนำเสนอ นอกจากนี้ท่าเรือที่ใช้จอดนั้นก็ค่อนข้างคับแคบ

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เริ่มออกอาการจะไม่ค่อยมั่นใจ หลังพบว่าเป็นเรือลำเล็ก และค่อนข้างจะอันตราย ซึ่งเป็นการให้ใบอนุญาตที่เอกชนรายไหนก็สามารถมาขอได้ แต่ก็อยากจะให้มีผู้ประกอบการรายอื่นมาร่วมด้วย เพื่อให้โครงการเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: