ดูเตอร์เตผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี นำเงินลงทุนยุคทองสาธารณูปโภคฟิลิปปินส์

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1825 ครั้ง

ดูเตอร์เตผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี นำเงินลงทุนยุคทองสาธารณูปโภคฟิลิปปินส์

รัฐสภาฟิลิปปินส์อนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ที่เป็นนโยบายหลักด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต โดยเตรียมปรับขึ้นภาษีถ่านหิน รถยนต์ เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม และการผ่าตัดเสริมความงาม เพื่อหาเงินปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคที่ทรุดโทรม

นาย Carlos Dominguez รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ เผยว่าการปฏิรูปภาษี มาตรการเพิ่มรายได้ที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่ดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อปีที่แล้ว จะช่วยจัดหาเงินทุนสำหรับรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นทางด้านสาธารณูปโภค เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจ โดยที่กฎหมายฉบับดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการลงทุน การสร้างงาน และลดความยากจน

อย่างไรก็ตามบรรดานักเศรษฐศาสตร์และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแสดงความชื่นชมต่อกฎหมายฉบับใหม่ และฟิลิปปินส์เพิ่งได้รับการยกระดับอัตราความน่าเชื่อถือในสัปดาห์นี้ จาก Fitch Rating (อ่านเพิ่มเติมที่ 'บริษัทอเมริกันเพิ่มเครดิตทางเศรษฐกิจให้ฟิลิปปินส์ ชี้แคมเปญดูเตอร์เตไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ') และกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมยกย่องการขึ้นภาษีถ่านหิน ขณะเดียวกัน รัฐบาลมะนิลา เผยว่าถนนหนทางที่ทรุดโทรม รถไฟแออัดและระบบความเร็วอินเทอร์เน็ตต่ำกว่ามาตรฐาน เป็นสิ่งขัดขวางศักยภาพการแข่งขันของประเทศ และอาจทำลายความพยายามยกประชาชนหลายล้านคนให้พ้นจากความยากจน

ดูเตอร์เตจะลงนามกฏหมายดังกล่าวในในวันพรุ่งนี้ (19 ธันวาคม) ที่ผ่านมาเขาได้ประกาศนโยบาย 'ยุคทองของสาธารณูปโภค' (golden age of infrastructure) ในฟิลิปปินส์ มีแผนการใช้จ่ายเงินประมาณ 170,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (5,527,900 ล้านบาท) สำหรับการก่อสร้่างหรือปรับปรุงถนน ทางรถไฟ และสนามบิน ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่เขาจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ที่มาข่าว: Borneo Bulletin, 14/12/2017
ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Phillipines Star, 17/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: