กัมพูชาชี้สหรัฐเป็นหัวโจกหลังวิจารณ์ศาลยุบพรรคฝ่ายค้าน เผยไม่สนหากระงับความช่วยเหลือ

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2128 ครั้ง

กัมพูชาชี้สหรัฐเป็นหัวโจกหลังวิจารณ์ศาลยุบพรรคฝ่ายค้าน เผยไม่สนหากระงับความช่วยเหลือ

รัฐบาลกัมพูชาสวนกลับกรณีสหรัฐซึ่งออกมาวิจารณ์คำสั่งศาลฎีกายุบพรรคฝ่ายค้านหลัก ว่ารัฐบาลสหรัฐทำตัวเป็น "หัวโจก" (ringleaders) ในการล้มอำนาจรัฐบาลประเทศอื่น และเปรยเรื่องการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซีย 

รัฐบาลสหรัฐออกแถลงการณ์ประณามผลการตัดสินของศาลสูงสุดกัมพูชาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ที่สั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) พรรคฝ่ายค้านจริงพรรคเดียวที่หลงเหลืออยู่ในประเทศกัมพูชา พร้อมกับสั่งห้ามแกนนำพรรคมากกว่า 100 คนยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเป็นเวลา 5 ปี หลังถูกกล่าวหาว่าพวกเขาวางแผนโค่นล้มรัฐบาล

หนึ่งันให้หลัง นาย Sok Eysan โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของสมเด็จฮุน เซน กล่าวถึงการที่สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) วิจารณ์สถานการณ์การเมืองภายในกัมพูชา และข่มขู่ระงับความช่วยเหลือในหลายด้าน ว่ากัมพูชายังมีความสัมพันธ์กับรัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งพร้อมให้ความช่วยเหลือรัฐบาลพนมเปญในการเดินหน้าบนเส้นทางประชาธิปไตยต่อไป ขณะเดียวกันโฆษกพรรค CPP เรียกรัฐบาลวอชิงตันเป็นหัวโจกของพรรค CNRP ในการพยายามรัฐประหารล้มล้างอำนาจรัฐบาล

คำตัดสินของผู้พิพากษาศาลสูงสุดซึ่งเป็นสมาชิกพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุน เซน ด้วย เป็นไปตามความคาดหมาย โดยศาลอ้างว่า CNRP ไม่ส่งทนายความมาต่อสู้คดี จึงเท่ากับพรรคนี้ยอมรับความผิดการสั่งยุบพรรคฝ่ายค้านหลัก ซึ่งเป็นคู่แข่งท้าทายอำนาจพรรครัฐบาลฮุน เซน ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2556 ส่งผลให้การเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคมปีหน้า CPP จะปราศจากคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการที่ศาลฎีกาในกรุงพนมเปญพิพากษาให้ยุบพรรค CNRP ว่าเป็นความถดถอยในระบอบประชาธิปไตยของกัมพูชา และเรียกร้องให้สมเด็จฮุน เซน ยกเลิกมาตรการกดดันต่อพรรค CNRP ที่รวมถึงการขอให้ปล่อยตัวนาย Kem Sokha หัวหน้าพรรคซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในข้อหากบฏ พร้อมทั้งเตือนว่ารัฐบาลวอชิงตันเตรียมใช้มาตรการต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา และเตือนเป็นนัยว่าอาจไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในช่วงเดือนกรกฎาคมปีหน้า ในขณะที่ EU เตือนว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝ่ายอาจได้รับผลกระทบจากกรณีนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: AFP, 17/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: