HRW ประณามดูเตอร์เตหลังสั่งตำรวจยิงนักสิทธิมนุษยชนได้หากขวางการปราบปรามยาเสพติด

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2646 ครั้ง

HRW ประณามดูเตอร์เตหลังสั่งตำรวจยิงนักสิทธิมนุษยชนได้หากขวางการปราบปรามยาเสพติด

องค์กรสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch (HRW) ออกแถลงการณ์ประณามประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดิโก ดูเตอร์เต หลังจากดูเตอร์ได้ สั่งให้ตำรวจสามารถยิงนักเคลื่อนไหว และนักกิจกรรมทางสิทธิมนุษยชนได้ หากกลุ่มคนดังกล่าวเข้ามาขัดขวางการปราบปรามยาเสพติด

โดย HRW เผยว่า ดูเตอร์เตควรจะถอนคำพูดโดยทันที ก่อนที่มือจะเปื้อนเลือดไปมากกว่านี้ และไม่งั้นจะต้องถูกสืบสวนถึงความเป็นไปได้ว่าส่งเสริมหรือยุยงให้มีการใช้ความรุนแรงกับนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของดูเตอร์เตมีขึ้นหลังจากคืนนองเลือดที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งตำรวจได้สังหารผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดไปเป็นจำนวนมาก โดยทางผู้นำฟิลิปปินส์นั้นผยว่า เขาจะทำการสืบสวนพวกกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่มาคอยวิพากษ์วิจารณ์เขา หรือไม่ก็อาจจะสั่งให้เจ้าหน้าที่ฆ่าปิดปากไปเลย

“สำหรับพวกนักสิทธิมนุษยชน ฉันจะสืบสวนพวกมันคืนบ้าง นี่พูดจริงๆ โทษฐานสมคบคิด และหากพวกมันขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ก็ยิงพวกมันเลย” ดูเตอร์เตกล่าว

ไม่กี่วันที่ผ่านมา ตำรวจฟิลิปปินส์เพิ่งสังหารผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไป 32 ราย จากการบุกจู่โจมตรวจค้นหลายจุดใกล้กรุงมะนิลาเมื่อคืนวันจันทร์ ซึ่งทางดูเตอร์เตได้บอกในเวลาต่อมาว่า เขาเป็นคนอนุมัติการบุกจู่โจมครั้งใหญ่นั่นเอง แถมยังบอกให้สามารถนองเลือดกันมากกว่านี้ และยังกำชับกับตำรวจว่า ให้ฆ่าผู้ที่เกียวข้องกับยาเสพติดไปเลย 32 รายทุกวัน อาจช่วยลดปัญหาของประเทศนี้ได้บ้าง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Human Rights Watch, 18/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: