จีนเล็งปล่อยกู้ 24,000 ล้านดอลลาร์ ให้ฟิลิปปินส์พัฒนาสาธารณูปโภค

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1424 ครั้ง

จีนเล็งปล่อยกู้ 24,000 ล้านดอลลาร์ ให้ฟิลิปปินส์พัฒนาสาธารณูปโภค

 

จีนเตรียมเสนอเงินกู้ จำนวน 24,000 ล้านดอลลาร์แก่ฟิลิปปินส์ ภายหลังประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ตั้งเป้าการลงทุนมูลค่า 167,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคของประเทศ เช่น ถนน ทางรถไฟ และท่าเรือ ภายในปี 2565 เพื่อช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ยังไม่สามารถแข่งขันกับจีนและเวียดนามได้ในแง่ของการดึงดูดการลงทุน 

ด้านตัวแทนบริษัท CIMB ในสิงคโปร์ ได้ตั้งคำถามเรื่องเงื่อนไขเงินกู้จากจีนว่า จีนจะกำหนดให้ต้องใช้แรงงาน วัสดุอุปกรณ์ และบริษัทของจีนสำหรับโครงการที่ให้ความช่วยเหลือเหล่านี้หรือไม่ เพราะหากจีนตั้งเงื่อนไขต่างๆ โอกาสการสร้างงาน การพัฒนาระดับทักษะฝีมือแรงงาน และการถ่ายทอดเทคโนโลยีก็จะไม่เกิดขึ้นสำหรับฟิลิปปินส์

ขณะที่นาย Christian de Guzman เจ้าหน้าที่สินเชื่ออาวุโสของ Moody’s ในสิงคโปร์ เผยว่าฟิลิปปินส์จะได้เงื่อนไขจากการกู้จากภาคเอกชนอื่นๆ คล้ายกับที่ได้จากจีน ซึ่งจีนได้เสนอเงื่อนไขที่คล้ายคลึงกันนี้ให้กับประเทศอื่นๆ ในแถบภูมิภาคยูเรเซียเช่นกัน ภายใต้แผนงานหนึ่งถนนหนึ่งวงแหวน การเสนอให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากจีน จะเป็นผลให้ฟิลิปปินส์มีท่าทีสนับสนุนจีนมากขึ้นในกรณีพิพาทด้านดินแดนในทะเลจีนใต้ และนอกจากฟิลิปปินส์แล้ว ขณะนี้บรูไน มาเลเซีย และเวียดนาม ก็ล้วนแต่มีกรณีพิพาทเรื่องดินแดนกับจีนในทะเลจีนใต้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นานาชาติยังเห็นตรงกันว่าจีนกำลังใช้อำนาจจากระบบเศรษฐกิจขนาดกว่า 11.2 ล้านล้านดอลลาร์ เสนอความช่วยเหลือให้ประเทศที่ต้องการการพัฒนา เพื่อมุ่งลดทอนความรุนแรงประเด็นด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับกรณีโต้แย้งเรื่องเขตแดนในทะเลจีนใต้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 17/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: