สม รังสี กลับคำไม่เข้าประเทศ ชี้รบ.ฮุน เซน ไม่จริงใจ

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1730 ครั้ง

สม รังสี กลับคำไม่เข้าประเทศ ชี้รบ.ฮุน เซน ไม่จริงใจ

สม รังสี (Sam Rainsy) พรรคกู้ชาติกัมพูชา อดีตผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญ ยืนยันจะยังไม่กลับประเทศ แม้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางกลับกัมพูชาแต่อาจต้องรับโทษจำคุกในคดีอาญาก่อน โดยเห็นรัฐบาลไม่จริงใจในการยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางครั้งนี้

สม รังสี เผยผ่านจดหมายถึงผู้สื่อข่าวต่างประเทศเพื่อชี้แจงจุดยืนของเขาที่ยังไม่กลับประเทศในเวลานี้ว่า ไม่เห็นประโยชน์ของการยกเลิกคำสั่งนี้ และจะยอมเสียสละได้ทุกอย่าง รวมถึงชีวิตของเขา หากได้รับหลักประกันว่าการเสียสละนั้นจะช่วยให้สิ่งที่เขาต่อสู้มาเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ต่อสู้มาโดยตลอดคือการเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตยในกัมพูชา โดยเริ่มจากการขับไล่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่เป็นจอมเผด็จการให้ได้เสียก่อน 

อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าเคยเขียนจดหมายระบุว่าจะกลับประเทศหากรัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางกลับกัมพูชาจริง แต่คำสั่งล่าสุดนี้ยังคงลิดรอนสิทธิด้านประชาธิปไตยของเขา และถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องจริงจังกับการปกครองในกัมพูชา หากต้องการเห็นการแข่งขันตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงในปีหน้า

ที่ผ่านมาฮุน เซน พยายามกีดกัน สม รังสี ออกนอกวงการเมืองของประเทศ ด้วยการฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท ทำให้ต้องลี้ภัยอยู่ต่างประเทศตั้งแต่ปลายปี 2558 เมื่อมีการรื้อฟื้นคดีความ และแม้จะได้รับพระราชทานอภัยโทษไปแล้ว แต่เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว ยังถูกห้ามเดินทางกลับเข้าประเทศ ขณะที่มีการฟ้องร้องและตัดสินคดีใหม่อีกหลายคดี

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 15/6/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: