รัฐวิสาหกิจจีนเซ็น 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลงทุนที่กรุงมะนิลา

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2121 ครั้ง

รัฐวิสาหกิจจีนเซ็น 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลงทุนที่กรุงมะนิลา

นาย Wang Yang รองนายกรัฐมนตรีจีนที่อยู่ระหว่างการเยือนฟิลิปปินส์ได้เข้าพบกับนาย Carlos dominiguez รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์และฝ่ายบริหารเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรีฟิลิปปินส์ เพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในรัฐบาลยุค Rodrigo Duterte ด้วยการประกาศยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างสองประเทศได้รับการฟื้นฟู มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปเที่ยวฟิลิปปินส์มากขึ้น นอกจากนี้จีนได้นำเข้าผลไม้จากฟิลิปปินส์อีกจำนวนมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์จีน-ฟิลิปปินส์กลับสู่หนทางการพัฒนาที่ดี  

โดยก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์จีนกับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชื่อมการค้าระหว่างวิสาหกิจ 2 ประเทศ โดย 21 วิสาหกิจจีนกับคู่ค้าฟิลิปปินส์ลงนามสัญญาธุรกิจทั้งหมด 73 ฉบับ มียอดราวเงิน 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และครอบคลุมถึงการเกษตร สิ่งทอ อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ เครื่องมือการแพทย์ ยา เหมืองแร่ การค้า โลจิสติกส์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นาย Ramon Lopez รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์เผยว่า การเยือนฟิลิปปินส์ของคณะนักธุรกิจจีนที่นำโดยกระทรวงพาณิชย์จีนที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่มาเซ็นสัญญาเท่านั้น แต่ยังได้ลงมือปฏิบัติการเพื่อกระตุ้นการค้าทวิภาคีอย่างจริงจัง และคิดว่าการมีจีนเป็นคู่ค้าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง นอกจากจะส่งเสริมมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศแล้ว ยังจะสร้างความสุขมากยิ่งขึ้นแก่ประชาชนทั้ง 2 ประเทศอีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Inquirer, 17/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: