เม็ดเงินโฆษณาต่ำสุดรอบ 10 ปี หลังเจอพิษเศรษฐกิจ สื่อออนไลน์ดึงแชร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1607 ครั้ง

เม็ดเงินโฆษณาต่ำสุดรอบ 10 ปี หลังเจอพิษเศรษฐกิจ สื่อออนไลน์ดึงแชร์

คาดเม็ดเงินโฆษณาโดยรวมลดลง 10-15% ต่ำสุดรอบ 10 ปี เหตหุจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว การลดใช้เม็ดเงินโฆษณา และการเติบโตสื่อออนไลน์ ขณะที่สื่อทีวีกระหน่ำลดแลกแจกแถมขายเวลาโฆษณากว่า 80-90% ที่มาภาพประกอบ: videa.tv

เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ รายงานเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2560 ว่านายภวัต เรืองเดชวรชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด หรือ เอ็มไอ เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ผู้ประกอบการลดเม็ดเงินในการซื้อสื่อโฆษณา และการเติบโตของสื่อออนไลน์ ที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 30% ส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในปีนี้น่าจะลดลงในอัตรา 10-15% โดยคาดว่ามีมูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาท

“แนวโน้มไตรมาส 3 สถานการณ์ยังคงซึมๆ และน่าจะต่อเนื่องไปถึงไตรมาสที่ 4 ซึ่งถือว่าตกต่ำมากที่สุ ดในรอบ 10 ปี หากไม่นับปีที่ผ่านมาที่มีเหตุ การณ์สวรรณคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยผู้ประกอบการลดการใช้เม็ดเงินในสื่อหลัก แต่หันไปใช้ในสื่อออนไลน์มากขึ้น ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่ไม่มากทำให้ ภาพรวมเม็ดเงินสื่อโฆษณาไม่ได้ เติบโต รวมถึงการใช้เม็ดเงินจัดโปรโมชั่น ณ จุดขายของสินค้าต่างๆ ด้วย”

ขณะที่ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทประเมินสถานการณ์พบว่ามู ลค่าเม็ดเงินโฆษณาลดลงไปเกือบ 10% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการจัดรายการส่ งเสริมการขายเวลาและพื้นที่ โฆษณาของสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ ที่มีการลดแลกแจกแถมจำนวนมาก หากเป็นช่องที่มีเรตติ้งสูงสุด ได้แก่ ช่อง 3 ช่อง 7 และช่องเวิร์คพอยท์ คาดว่าจะมีการให้ส่วนลดประมาณ 15% ส่วนกลุ่มช่องที่มีเรตติ้ งรองลงมาอันดับ 2 ได้แก่ ช่อง 8 ช่องโมโน ช่องวัน และช่อง 3 เอสดี คาดว่ามีการให้ส่วนลดประมาณ 50-60% และกลุ่มช่องที่มีเรตติ้งอันดับ 3 อาทิ ช่อง 9 คาดว่าจะมีการให้ส่วนลดประมาณ 80-90%

ในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ มีมูลค่ากว่า 2.2 หมื่นล้านบาท ลดลง 18.5 % จากปีที่ผ่านมามีมูลค่ากว่า 2.7หมื่นล้านบาท ซึ่งสื่อโทรทัศน์อนาล็อก ลดลง 22% โทรทัศน์เคเบิลและดาวเทียม ลดลง 19% ส่วนโทรทัศน์ดิจิตอลเติบโต 1% นอกจากนี้ สื่อที่พบว่ามีอัตราการเติบโตที่ดี ได้แก่ สื่อออนไลน์ และสื่อโฆษณานอกบ้าน ทั้งสื่ออินสโตร์และสื่อเคลื่อนที่ ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการขยายสาขาของธุรกิจค้าปลีกและการขยายสถานีส่วนต่ อขยายของรถไฟฟ้าต่างๆ

นอกจากนี้ ยังพบว่าสินค้าต่างๆ ลดการใช้เม็ดเงินโฆษณาลงด้วย ซึ่ง 5 เดือนแรกเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่า กลุ่มรถยนต์เอสยูวีใช้เม็ดเงิ นโฆษณาลดลง 24% กลุ่มนมผงลดลง 23% ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ใช้ลดลง 21% กลุ่มเครื่องดื่มไม่ใช่ แอลกอฮอล์ใช้ลดลง 15% รถเก่งใช้ลดลง 14% ส่วนกลุ่มสินค้าที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกัน ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะกลุ่มแบรนด์จากประเทศจีน เพิ่มขึ้น 64% กะทะโคเรียคิ งเพิ่มขึ้น 27% รถบิ๊กอัพ เพิ่มขึ้น 25% และธุรกิจสื่อเพิ่มขึ้น 18% ซึ่งเป็นการลงโฆษณาของธุรกิจของตนเอง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: